Get set, ready & go … เริ่มจากเที่ยวชิลๆ แล้วไปช้อปเบาๆ ที่บาธ

ช้อปปิ้ง อังกฤษ Bath หากพูดถึงการเดินทางเพื่อไปช้อปปิ้ง หลายคนคงนึกถึงฝรั่งเศส อิตาลี หรือแม้กระทั่งเยอรมนี สำหรับ Knot ช้อปปิ้งทริป กับเหล่าพี่น้อง ประเทศแรกในยุโรปที่นึกถึงกลับเป็นอังกฤษ อาจจะเป็นเพราะความคุ้นเคย ภาษาที่สื่อสารกันรู้เรื่อง การเดินทางที่สะดวกสบาย ที่พักที่สามารถเลือกได้ง่าย ไม่ต้องวางแผนมากมายนัก

หลังจากทริปช้อปปิ้งทริปแรก โตเกียว ญี่ปุ่น เมื่อปี 2016 สนุกสนานมากมาย Knot กับพี่น้องสามสาว เลยมีนัดจัดทริปช้อปปิ้งกันปีละครั้ง ปีสองนี้เราสามคนเห็นว่าอยากไปยุโรป ที่ไหนดี … ตามกำหนดการท่องเที่ยว ตุลาคม 2017 นี่ Knot เพิ่งกลับจากกรีซและอิตาลี แล้ว Knot ก็มีวีซ่าท่องเที่ยวอังกฤษเหลืออยู่ Shopping Destination ปีนี้ของเราจึงเป็นเกาะอังกฤษ โดยมี Knot เป็นคนวางแผน กำหนดการเดินทาง และจัดการที่พัก จองตั๋วเครื่องบินต่างๆ

เพื่อนร่วมทาง

เราเดินทางกันด้วยการบินไทย เนื่องจากแลกไมล์ค่ะ ครั้งนี้ Knot ได้ Upgrade ไปนั่ง Business Class บนเครื่งอ Airbus A380 ชอบมากค่ะ ที่นั่งสบาย ปรับนอนราบ อาหารอร่อย ถูกปาก แอร์บริการดีมาก (คนเดิมกับที่บริการ Knot ตอนมาเรียนเลยค่ะ)

แผนการเดินทางไม่มีอะไรมากค่ะ เรามีเวลากัน 9 วัน เปลี่ยนที่พัก 3 แห่ง ได้แก่ Bath, Bicester, และ London พวกเราขับรถเที่ยวกันค่ะ ทริปนี้ไปกันสี่คน เพิ่มเพื่อนพี่สาวมาอีกหนึ่งคน เป็นสี่สาว กระเป๋าขาไปเบาๆ แต่ใหญ่โต

ความสบายบนเครื่อง Airbus A380

ตอนแรกว่าจะไม่พูดถึง แต่ก็อดไม่ได้ เครื่องบินโดยสารลำใหญ่ที่สุดในโลก Airbus A380 บินจาก BKK-LHR ทริปนี้ Knot แยกนั่งกับพี่น้องเพราะ Knot ใช้ไมล์แลกตั๋วและใช้ Promotion วันเกิดของบัตรทอง ROP เลยได้มีโอกาสสัมผัสกับความสะดวกสบายของ Business Class  บนเครื่องลำนี้

ที่นั่งเป็นคล้ายแคปซูล ให้ความเป็นส่วนตัวค่อนข้างสูง มีผนักกั้น แต่หากบินคู่ก็มีที่นั่งคู่ที่สามารถปรับให้ติดกันได้ เบาะนั่งปรับเอนได้ 180 องศา มีที่วางเท้า ที่วางของมากมายพอสมควร เมื่อขึ้นไปถึงที่นั่ง แอร์ก็มาทักทาย พร้อมเสิร์ฟเครื่องดื่ม ถามเรื่องอาหาร และปล่อยให้พักผ่อน

A380 Business Class Compartment

เนื่องจากเราบินไฟล์ทดึกไปถึงเช้า หลังเสิร์ฟอาหารค่ำ Knot ก็ลองปรับที่นั่งเอนนอน หลับยาวจนใกล้ได้เวลาเสิร์ฟอาหารเช้า Knot ถึงได้ตื่น อาหารเช้าที่ชอบคือเข้าวต้มปลา เนื่องจากจะต้องได้กินอาหารฝรั่งอีกหลายวัน เลยกินแต่อาหารไทยค่ะ อาหารไทยเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก เย้ๆๆๆ

ใกล้จะถึงแอร์ก็เดินทางแจกบัตร Fast track ให้เดินผ่านเข้า ตม อังกฤษแบบเร็ว ตม. น่ารักค่ะ หลังจากถามว่ามาคนเดียวเหรอ Knot ตอบว่ามากับลูกพี่ลูกน้องอีกสามคน แต่เข้าคนละแถว เค้าให้ไปตามมาผ่าน ตม พร้อมกันค่ะ ผ่าน ตม กันเร็วมากเลยค่ะครั้งนี้

แล้วเราก็ไปรับรถเช่าของ Easirent เป็นของ EasyJet ค่ะ กิจการรุ่งเรืองจนแตกบริษัทลูกมากมาย รับรถเสร็จ เราก็เริ่มต้นการเดินทางตะลุยอังกฤษกัน

Windsor Castle – พระราชวังวินเซอร์

พระราชวังวินเซอร์ เป็นพระราชวังที่สมเด็จพระราชินีอลิซเบธที่ 2 ประทับอยู่ในปัจจุบัน และได้เปิดให้เข้าชมเพื่อเก็บเงินค่าเข้าชมไว้ใช้ในการบำรุงรักษาพระราชวังแห่งนี้

Windsor Castle
Windsor Castle

ทุกครั้งที่มาเที่ยวอังกฤษ หากมีเวลาก็จะมาแวะเที่ยวที่นี่ เพราะไม่ไกลจากสนามบินฮีทโธวมากนัก และเป็นทางผ่านไปบาธอีกด้วย ขอบอกว่าปกติมาเที่ยวที่นี่คือผ่านมาดูขบวนพาเหรดเปลี่ยนผลัดของทหารองครักษ์ กินมันฝรั่งทอดแบบอังกฤษหรือ Wedges แล้วก็ไปต่อ แต่ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าชมภายในพระราชวังค่ะ

Courtyard Shop

พระราชวังแห่งนี้ ไม่ใหญ่มากนัก เดินพอเมื่อยค่ะ ไม่ลำบากนัก เดือนเข้าไปก็จะเจอร้านขายของที่ระลึก มีรูปพระราชินีเด่นชัดมากค่ะ สนามหญ้าเขียวๆ ต้นไม้ที่เปลี่ยนเป็นใบสีแดงสีเหลืองสวยงามมากมาย

ป้อมปราการ

หลังจากเที่ยวชม Windsor Castle เรียบร้อย ออกจากพระราชวัง มาเดินเลือกซื้อของที่ระลึกค่ะ ของที่ระลึกในพระราชวังจะมีราคาสูงกว่าด้านนอกค่ะ แต่คุณภาพก็จะดีกว่าเช่นกันค่ะ

Windsor Castle
Windsor Castle
Windsor Castle
Windsor Castle
Windsor Castle
Windsor Castle
Windsor Castle

หน้าพระราชวังวินเซอร์ เป็นถนนช้อปปิ้ง ที่มีร้านขายของมากมายให้เราเลือกซื้อค่ะ ทั้ง Cath Kidston, Starbuck, WH Smiths, และร้านค้า Highstreet brands ทั่วไปค่ะ ราคาเท่ากันทั่งทั้งอังกฤษค่ะ เราก็เริ่มช้อปปิ้งกันที่นี่ค่ะ ได้ของลดราคาจาก Cath Kidston กันค่ะ แวะกินกาแฟกันเล็กน้อย ก่อนออกเดินทางต่อไป Stonehenge ค่ะ

Windsor Castle
Cath Kidston

หากเราเดินสังเกตที่พื้นถนนของเมือง Windsor จะพบมุดเล็กที่เขียนว่า The Queen Walkway ซึ่งแสดงว่าเป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของพระราชินีค่ะ

ชมกองหินโบราณ Stonehenge สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

เที่ยงกว่าๆ เราเริ่มออกเดินทางจาก Windsor ไป Salisbury โดยใช้ Motorway และ Local road ตาม Google map ไปค่ะ เกือบสองชั่วโมงก็ถึง Stonehenge เราแวะพักรับประทานอาหารกลางวันกันที่ Services ของ Motorway Knot กิน Sausage & Chips ที่คิดถึงค่ะ Typical British foods เนอะ

ข้างทางมีหญ้าเขียวชะอุ่ม เรามองไปก็จะเห็นหมูสีชมพูที่คนท้องถิ่นเลี้ยงกันค่ะ ดูเป็นฟาร์มหมูที่สะอาดสะอ้านมากค่ะ

Pig Farm & Pig House

ถึง Stonehenge ประมาณบ่ายสามค่ะ แวะเที่ยวชมด้านนอกแป๊บเดียวค่ะ คือ ขับผ่านให้ได้เห็นจากถนนด้านหลังค่ะ ถ้าเข้าไปที่ลานจอดรถ จอดและซื้อตั๋วเข้าชม จะต้องเดินหรือนั่งรถ Shuttle bus จาก Ticket office ประมาณ 10-15 นาทีแล้วเดินชมรอบ Stonehenge ระยะทางพอๆ กับที่เราจอดรถเส้นหลัง Stonehenge แล้วถ่ายรูปค่ะ ไม่มีคนบังด้วยค่ะ อิอิ จากนั้น Knot ก็ขับรถต่อตรงไป Bath บ้านหลังที่สองของ Knot

Stonehenge
Stonehenge
Stonehenge
Stonehenge

Bath – My 2nd Home

Knot ขับรถถึงบาธ ซึ่งเป็นหนึ่งในมรดกโลก เป็นเมืองโรมัน อยู่ที่นี่เดินๆ ไปถ้าไม่ได้ยินคนพูดภาษาอังกฤษ อาจนึกว่ากำลังเดินเล่นอยู่ในอิตาลีค่ะ Knot เรียนจบที่นี่ หลังจากเรียนจบมีโอกาสได้กลับมาที่บาธสามครั้งแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่สี่ รู้สึกว่า Bath เปลี่ยนไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะถนนช้อปปิ้ง

Bath

Shopping Street ของ Bath ยังอยู่ที่เดิม แต่มีร้านรวงมากมายมากขึ้น มีการสร้างตึกใหม่ๆ เป็นร้านมากขึ้นตรง South gate ไปจนถึงสถานีรถไฟ

เนื่องจากวันนี้เราเดินทางกันมาทั้งวัน มาถึงบาธก็เช็คอินเข้าที่พัก Henrietta Bed & Breakfast Knot จะพักที่นี่ 3 คืน ก่อนย้ายไปนอนที่ Bicester แล้วก็ London เมื่อเข้าที่พักแล้ว ก็เดินไปช้อปปิ้งในเมือง จากที่พัก เดินไม่เกิน 1 นาทีก็ถึง Roman Bath, Bath Abbey และ Milsom Street

Henrietta House
Henrietta House

Knot พาพี่ๆ น้องๆ เดินไปชมเมือง ตั้งใจว่าค่อยเริ่มช้อปปิ้งพรุ่งนี้ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ แค่เดินไปถึง South gate การจับจ่ายก็เริ่มต้นขึ้นที่ Topshop, Superdry, Booths, และร้านอื่นๆ อีกมากมาย ภายใน 1 ชม ก่อนร้านจะปิดค่ะ

M&S

ข้อเสียของการช้อปปิ้งที่นี่คือ ร้านปิดเร็วค่ะ ส่วนใหญ่จะปิดประมาณ 6 โมงเย็นค่ะ เว้น M&S และ Supermarkets ที่อาจจะปิดช้าหน่อยค่ะ

เมื่อร้านปิดหมดเราก็ไปกินอาหารเย็นกันค่ะ วันแรกนี้เราอยากกินอาหารร้อนๆ เร็วๆ เพราะหนาวกันมากค่ะ Knot เลือกแวะกินบะหมี่ร้อนๆ ที่ Wagamama ค่ะ ร้านอยู่ที่ George Street หน้าที่ทำงานของ Knot ค่ะ

Wagamama Ramen
Tonkatsu Salad

เนื่องจากเป็นฤดูใบไม้ร่วง ท้องฟ้ามืดเร็วมาก สองทุ่มก็มืดสนิท พวกเราก็เหนื่อยกันมากมาย เข้าที่พักได้ก็นอนพัก พรุ่งนี้แผนของเราคืออยู่บาธทั้งวันค่ะ

ตอนต่อไป Knot จะเล่าถึงสถานที่เที่ยว กิน ช้อป ในเมือง Bath จากประสบการณ์ของนักศึกษา และนักท่องเที่ยวผู้ไปเยือนเมืองที่สวยที่สุดของอังกฤษค่ะ อย่าลืมติดตามและติชมกันได้ที่ @TripsinMyMemory หรือ www.tripsinmymemory.com ค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะคะ