สวัสดีค่ะทุกท่าน โพสต์นี้ Knot จะพาทุกท่านไปเที่ยวชม The World Largest Antique Market หรือ ตลาดของเก่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก หากท่านเป็นคนนึงที่ชอบเลือกซื้อของเก่า ของมือสอง ของเล่นหายาก ของตกแต่งบ้านโบราณสวยๆ Knot ขอแนะนำว่าอย่าพลาดมาเดิน Portobello Market ในวันศุกร์หรือวันเสาร์นะคะ จริงๆ ตลาดแห่งนี้เปิดจันทร์ถึงเสาร์ค่ะ ปิดวันอาทิตย์ แต่วันอื่นของจะไม่เยอะเท่าวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันที่มีทั้งพ่อค้าแม่ค้าปกติ และพ่อค้าแม่ค้าที่หาบเร่แผงลอยมาตั้ง Stall ขายกันเต็มถนนเลยค่ะ

การเดินทางไป Portobello Market

รถเมล์สองชั้น ทางเลือกหนึ่งที่ต้องลองสักครั้งสำหรับการมาเที่ยวลอนดอน

เราสามารถเดินทางมา Portobello Market ได้หลายทางค่ะ แต่ทางที่สะดวกที่สุดในความคิดเห็นของ Knot ก็คือ การเดินทางด้วย รถไฟใต้ดินค่ะ Tube ของ London เนื่องจากรถไม่ติดค่ะ ทำให้ Tube เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับทุกคน เนื่องจากไปได้ทุกที่ และไม่เสียเวลามากค่ะ โดยเฉพาะสำหรับการมาเที่ยว Portobello Market เราสามารถนั่งรถไฟสาย
Central line หรือ Circle line มาลงที่สถานี Notting Hill Gate แล้วออกจากสถานีตรงทางออก Portobello (ทางเหนือของสถานี) แล้วเดินตรงไป หรือถ้าไม่แน่ใจ แนะนำให้เปิด Google Map ได้เลยค่ะ เค้าจะพาเราเดินไปทางทิศใต้ของถนน Portobello Road ซึ่งเป็นต้นทางของตลาดเลยค่ะ จากสถานีจะเดินประมาณ 10 นาทีค่ะ (Knot เดินช้านะคะ) เดินไปถ่ายรูปไปค่ะ ตามทางก็จะมีอาคารสารพัดสีน่ารักๆ ให้ถ่ายภาพ ชิคๆ คูลๆ กันค่ะ

หรือหากมา Hammersmith Line สามารถลงที่สถานี Ladbroke Grove ได้ค่ะ เดินประมาณ 5 นาที จะไปถึง Portobello Market ตรงร้าน Hotdog พอดี แต่จะทำให้เรามาโผล่ตรงกลางถนน ต้องเลือกที่จะเดินไปซ้ายหรือขวา แล้วอาจจะต้องเดินย้อนไปมาไม่ได้เดินทั้งเส้นค่ะ หากเดินมาทางนี้จะพลาดตึกสวยๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Portobello ค่ะ หรือหากมีเวลา อากาศไม่ร้อนไม่หนาวเกินไป การนั่งรถประจำทางก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีนะคะ เพราะจะได้เห็นบรรยากาศ ความเป็นอยู่ของชาวลอนดอนและนักท่องเที่ยวอีกด้วยค่ะ

ร้านหนังสือชื่อดัง ซีนหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องดัง

Portobello Market ตั้งอยู่ในเขตของ Notting Hill หากมีเวลาและมาวันเสาร์ตอนเช้า ก่อน 10 โมงเช้า สามารถเดินไปเที่ยว Notting Hill Farmer Market ซึ่งอยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟ Notting Hill Gate ก่อนไป Portobello Market ก็ได้ค่ะ Notting Hill Farmer Market เป็นตลาดเช้า มีสินค้าขนมปัง Pastry ไส้กรอกแบบ Homemade ให้เราเลือกชิมได้ค่ะ มีผลไม้สดๆ จากไร่มาให้เราเลือกซื้อด้วยค่ะ ตลาดนี้ไม่ใหญ่ เดินประมาณ 10 นาทีก็หมดค่ะ แต่ว่าของอร่อยเยอะเลยค่ะ แนะนำว่ามาทานอาหารเช้าที่นี่ก็ได้ค่ะ

เดินไปมองแผนที่ไป

ความเป็นมาของ Portobello

Knot ขอท้าวความนิดนึงนะคะ ว่า Portobello Market ตั้งอยู่บน Portobello Road เราจะเห็นได้ว่าชื่อ Portobello ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ แต่เป็นภาษาสเปนค่ะ ถนนเส้นนี้ ตั้งชื่อตาม “Porto Bello Farm” ที่สร้างขึ้น ณ บริเวณนี้ ซึ่งฟาร์มแห่งนี้ เจ้าของตั้งชื่อตามเมือง Porto Bello ประเทศปานามา ซึ่งประเทศอังกฤษได้ยึดครองต่อจากประเทศสเปนในปี ค.ศ. 1739 ซึ่งเป็นผลจากสงคราม Jenkins Ear

ผู้คนมากมายต่างมุ่งหน้าไปที่เดียวกันคือ Portobello Market

ปัจจุบัน Portobello Market เป็นที่ตั้งของตลาดที่โด่งดังที่เต็มไปด้วยผับ ร้านอาหาร และชุมชนต่างๆ มากมาย ในยุคศตวรรณที่ 18 และ 19 Portobello Road เป็นเพียงถนนชนบทที่เชื่อมต่อ Notting Hill ตอนใต้และ Kensall Green ทางตอนเหนือ ไม่เหมือนแถว Paddington ที่ได้รับการวางผังเมืองและสร้างให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย การพัฒนาต่างๆ บนถนน Portobello นั้นแตกต่างออกไป ร้านค้าและตลาดเกิดขึ้นเพื่อให้คนรวยที่อาศัยอยู่ในย่าน Paddington ได้มาจับจ่ายใช้สอยกันที่นี่

Knot กับอาคารอนุรักษ์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Portobello Market

เมื่อเวลาผ่านไป ก็เริ่มมีการพัฒนาที่อยู่อาศัยขึ้นบน Portobello Road อาคารที่สร้างขึ้นจะมีระเบียงและตัวอาคารจะเป็นรูปครึ่งวงกลม (crescents) ซึ่งสง่างามมาก อาคารที่อยู่อาศัยนี้สร้างขึ้นเพื่อดึงดูดกลุ่มคนรวยที่ชื่นชอบบริเวณนี้ นอกจากนี้ ยังมีอาคารที่มีระเบียงขนาดเล็กที่สร้างขึ้นเพื่อให้คนทำงานในพื้นที่นี้เช่า ไม่ว่าจะเป็นคนรับใช้ คนงาน หรือกรรมกร เป็นต้น ปลายถนนด้านทิศเหนือเป็นจุดที่มีการพัฒนาเป็นจุดสุดท้าย ซึ่งต่อมาได้มีการสร้างสถานีรถไฟ Notting Hill (ซึ่งปัจจุบัน คือ Ladbroke Grove) ในปี 1864 ซึ่งสถานีนี้เป็นสถานีหนึ่งของสาย Hammersmith and City line นั่นเอง

Church กับผู้คนมากมาย

ตลาด Portobello Market

จนถึงปี 1940s ตลาดบนถนน Portobello ยังเป็นตลาดทั่วไปเหมือนตลาดอื่นๆ ในลอนดอน ซึ่งหลักๆ จะมีการซื้อขายอาหาร และสิ่งจำเป็นอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีขายอยู่ แต่ในปี 1940s, คนกลุ่ม ‘rag and bone’ เริ่มนำของเก่าของตนมาจำหน่าย ซึ่งต่อมาก็มีพ่อค้าผู้เชี่ยวชาญด้านของเก่า ของโบราณเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งทำให้ ตลาด Portobello Road มีชื่อเสียงในเรื่องการค้าของเก่า โดยมีวันเสาร์เป็นวันสำคัญในการซื้อขายจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ตลาดแห่งนี้ก็ยังมีของสด เสื้อผ้า และสินค้าต่างๆ จำหน่ายอยู่ ซึ่งแบ่งออกเป็นห้าส่วน ดังนี้

  • ของมือสอง จะขายกันที่ถนน Golborne Road ไปจนถึง Westway
  • เสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่น จะขายกันที่ Westway
  • เครื่องใช้ภายในบ้าน จะขายที่ Westway ไปจนถึงถนน Talbot
  • ผลไม้ ผัก และอาหารอื่น จะขายกันที่ ถนน Talbot Road ไปจนถึง Elgin Crescent
  • ของเก่า จะขายกันที่ Elgin Crescent ไปจนถึง Chepstow Villas
ร้านขายป้ายเหล็กสวยงามและหลากหลายในราคาไม่แพง
ร้านนี้ห้ามพลาดค่ะ Crepe อร่อยมาก

ตลาด Portobello Market ในปัจจุบัน

ถนนเส้นนี้เผชิญหน้ากับการขาดแคลนเงินลงทุนมาตลอดทศวรรษที่ 20 อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายปึ 1980s ได้รับการปรับปรุงพื้นที่ครั้งใหญ่ ถนน Portobello เปลี่ยนจากพื้นที่สำหรับคนชนชั้นแรงงาน เป็นพื้นที่สำหรับคนรวย แฟชัน และเป็นพื้นที่หนึ่งที่ผู้คนต้องการอยู่อาศัยในเมืองหลวง พร้อมกับชื่อเสียงในฐานะตลาดค้าของเก่าอันโด่งดังระดับโลกที่ยังคงอยู่จนทุกวันนี้

Agatha Christie’s Books
ของเก่าหลากหลาย

เราสามารถหาซื้อของเก่ามากมายได้จากตลาดแห่งนี้ มีทั้งของเก่าจริงๆ ของที่ทำเหมือนของเก่า และของใหม่เลยก็มีค่ะ อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นว่า Knot มีเงินสดเหลือไม่กี่สิบปอนด์และไม่ได้วางแผนว่าจะซื้ออะไรกันจากที่นี่ จึงไม่ได้เตรียมเงินมาซื้อค่ะ แต่คุณ Juth ก็ได้ของติดไม้ติดมือกลับมาหลายชี้นมากค่ะ

นาฬิกานกฮูกที่อยากได้แต่ไม่ได้ซื้อ

ไม่ว่าจะเป็นโมเดลของเล่นน่ารักๆ ที่ใส่สบู่โบราณสไตล์วิคตอเรีย ส่วนนาฬิกาทราย คุณ Juth อยากได้มากมาย แต่ที่ร้านเค้าไม่รับบัตรเครดิต แล้วเงินสดเราก็ไม่พอ ก็เลยอดค่ะ ไปอังกฤษทริปต่อไป คงต้องไปเก็บกลับมาให้ได้ค่ะ

โมเดลน่ารักๆ
ที่ใส่สบู่แบบโบราณ (ของใหม่)
Compass

หนังสือภาษาอังกฤษเก่าๆ ก็มีที่น่าสนใจหลายเรื่องเลยค่ะ แต่สภาพก็จะแบบเก่าจริงจัง เปิดอ่านอาจจะขาดได้อะไรแบบนั้นเลย ราคาไม่แพงค่ะ ของเก่าเหล่านี้จะอยู่ช่วงต้นถนน Portobello ค่ะ กรณีเดินจาก Notting Hill Gate Station ค่ะ

นาฬิกาทราย
ของแต่งบ้าน

จริงๆ ส่วนต่างๆ ที่แบ่งข้างต้น ถ้าเราไม่อ่านชื่อถนนเราจะไม่ทราบเลยนะคะ ว่าเดินถึงพื้นที่ขายอะไรแล้ว เนื่องจากถนนทั้งหมดนั่นเชื่อมต่อกันยาวค่ะ เราสามารถเดินตรงไปเรื่อยๆ จนสุดทางได้เลยค่ะ จบเมื่อร้านหมดค่ะ

กระเป๋าแสนเท่ห์แต่ราคา… เอาเป็นว่าซื้อที่ถนนคนเดินท่าแพที่เชียงใหม่ละกัน
ร้านแผนที่มีทั้งแผนที่เก่าแผนที่ใหม่

ระหว่างทาง เราก็จะเห็นการแสดงต่างๆ ทั้ง มายากล ร้องเพลง เล่นตลก มายากล บ้างประปราย เราสามารถนำเงินไปใส้ในกระเป๋า หรือกล่องรับบริจาคของเค้าได้นะคะ ถ้าชอบก็ 1 ปอนด์ ถ้าไม่ชอบไม่ให้ก็ได้ค่ะ

สมัยก่อนแค่คนเดียว ตอนนี้เล่นใหญ่เป็นสามคนเลย
โมเดลทหารหลากหลายแบบ
The Crown
กล้องโบราณมือสอง และเซรามิคเก่าสวยงาม
ตราเหล็กใช้กับครั่ง
นักดนตรีก็มา
เค้าร้องดีนะคะ ใครสนใจลองไปติดตามได้

เดินไปเรื่อยๆ ยิ่งสายคนจะยิ่งเยอะค่ะ แน่นขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งถ้ามีรถเข้ามา คนเดินก็ยิ่งเดินลำบากค่ะ เวลาเดินระวังกระเป๋าของเราดีๆ นะคะ มิจฉาชีพมีทุกที่ค่ะ เบียดๆ มาบางทีก็หยิบกระเป๋าเงินเราไปแล้วนะคะ กระเป๋า แขวนไว้ข้างหน้าเป็นของเรา แขวนไว้ข้างหลังเป็นของคนอื่น แขวนไว้ด้านข้าง ก็จะเป็นของเราครั้ง ของคนอื่นครึ่งนะตะ ดังนั้น ระวังดีๆ นะคะ โดยเฉพาะ ตอนไปช้อปปิ้งคนแน่นๆ ค่ะ

ถ้ามาด้วยรถยนต์วันเสาร์ก็จะติดคน
มีด กริช สวยงาม
โปสการ์ดเก่าก็ขายได้นะคะ บางใบอายุเกือบ 100 ปี
มาถึงละ กว่าจะถึงป้ายตลาด เดินเหนื่อยเลย

ผลไม้ เชอรี่ สตอเบอรี่ มัลเบอรี่ และแนคทารีนคือของโปรดของ Knot ค่ะ อร่อยมากและราคาไม่แพงค่ะ กินให้คุ้ม โดยเฉพาะเชอรี่ และแนคทารีนที่บ้านเราราคาแพงมาก แต่ที่อังกฤษ 0.99 ปอนด์ต่อ 6-7 ลูก ตกลูกละ 10 บาทเท่านั้นค่ะ บ้านเราซื้อที่ท็อป กก ละ 499 บาท ตกลูกละ 50 บาทกันเลยค่ะ

มาช่วงปลายซัมเมอร์ ผลไม้ก็จะยังเยอะอยู่ค่ะ

เดินมาเกือบถึงปลายถนนแล้ว เริ่มหิวกันแล้วค่ะ ตามทางที่ผ่านมาก็จะมีร้าน BBQ มีร้านขาย Fish & chips แต่เรามาตายที่ Hot Dog ค่ะ ขนมปังยาวทาเนยวางไส้กรอก แล้วให้เราใส่ซอสได้เองค่ะ อร่อยมาก ถ้ามีโอกาสไปเที่ยว Portobello Market อย่าพลาดนะคะ

ร้านนี้คุณคนขายแซวเราเป็นภาษาไทยด้วยค่ะ
Hotdog ราดซอสมะเขือเทศและมัสตาร์ดแค่นี้ก็อร่อยมากมาย
สักภาพเป็นที่ระลึก

กินอิ่มก็ได้เวลากลับโรงแรมแล้วค่ะ เพราะวันนี้เรามีเวลาถึงประมาณสี่โมงเย็น เพราะเราต้องไปขึ้นเครื่องกลับบ้านกันแล้วค่ะ กินเสร็จเราก็ไปขึ้นรถไฟใต้ดินกลับจาก Ladbroke Grove กลับไปยัง Earl Court เพื่อไปเก็บของและเดินทางกลับบ้านกันค่ะ

Knot ขอจบโพสต์นี้ไว้แต่เพียงเท่านี้นะคะ โพสต์ต่อไป Knot จะพาไปไหนต่ออย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และติดตามกันที่ Facebook, IG และ YouTube @TripsinMyMemory กันนะคะ Knot จะพยายามอัพเดทโพสต์ใหม่บ่อยๆ นะคะ