สวัสดีค่ะ ทุกท่าน Knot เชื่อว่าหลายท่านน่าจะรู้จักองค์เทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำแยกราชประสงค์กันมาบ้าง แต่ Knot เชื่อว่ายังมีอีกหลายองค์ที่ท่านอาจจะยังไม่รู้จักก็เป็นได้ ปีใหม่ที่ผ่านมา Knot และคุณ Juth จึงได้หาเวลาไปไหว้เทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกองค์ที่พวกเราเคารพ โดยเราเดินจากที่พักของ Knot ที่เพลินจิต แวะไหว้เทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทีละองค์จนจบที่เซนทรัลเวิล์ดนะคะ ตามไปไหว้พระขอพรให้ประเทศไทย และเราทุกคนอยู่รอดปลอดภัย สุขภาพแข็งแรงกันทุกคนนะคะ บทความที่เขียนขึ้นนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ กรุณาใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ

สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งถนนเพลินจิต – แยกวิทยุ

องค์เทพที่ 1 พระพิฆเนศร “ปางพระวีระ คณปติ”

องค์เทพองค์แรกที่เราไไปไหว้ ก็คือ พระพิฆเนศ ปางพระวีระ คณปติ เป็นปางอวตารแห่งนักรบ ปางออกศึก ปราบมาร ให้อำนาจในการบริหารปกครองและความเป็นผู้นำ ประดิษฐานอยู่ที่หน้าอาคาร Park Ventures สามารถเดินทางจากสถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต ตรงทางเชื่อมเข้าอาคารปาร์ค เวนเจอร์ หรือเดินทางลงทางเชื่อมสะพานลอยตรงสี่แยกก็ได้ค่ะ ข้อควรปฏิบัติ คือ ถวาย/สักการะองค์พระพิฆเนศด้วยนม ผลไม้ และดอกไม้เท่านั้น นิยมใช้นมจืด กล้วย สัปปะรด และดอกดาวเรืองค่ะ คาถาในการบูชาพระพิฆเนศปางนี้ คือ นะโม (3 จบ) “โอม ศรี วีระ คณปติ ยะนะมะฮา”

พระพิฆเนศ ปางพระวีระ คณปติ

พระพิฆเนศ ปางพระวีระ คณปติ นี้ มีวรรณะสีแดงโลหิต 16 กร ทรงอาวุธ และสิ่งมงคลต่าง ๆ ได้แก่ โล่ หอก ค้อน คทา ธงชัย จักรตรา พญางู ขวาน คันศร ลูกศร ตรีเพชร ขอสับช้าง อสูร กระบี่ ตะบอง และบ่วงบาศ พระกรเหล่านั้นกางออกประดุจรัศมีอำนาจแห่งดวงอาทิตย์  อำนวยผลให้กับองค์กรบริหารราชการแผ่นดิน ทหาร ตำรวจ พลเรือน ฝ่ายปกครอง ผู้นำ ผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานทุกประเภท นอกจากนี้ เลข 16 คือ เลขมหามงคลโสฬส สิบหกชั้นฟ้าดาวดึงส์อันเป็นที่ประทับของเหล่าเทพและเทวดาชั้นสูง ทรงอาวุธและสิ่งมงคลทั้งสิ้น บูชาเพื่อความมีอำนาจ เป็นผู้บริหารและผู้นำ บางตำนานกล่าวว่าเป็น “ปางปลดหนี้” จึงเหมาะที่จะบูชาในเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน

องค์เทพที่ 2 พระพรหม หน้าโรงแรม Park Hyatt หรือ CENTRAL EMBASSY

พระพรหมองค์นี้เป็นองค์เทพใหม่ที่สร้างขึ้นพร้อมกับห้างและโรงแรมนะคะ การบูชาพระพรหม มีความเชื่อกันว่า “พระพรหม” เป็นองค์เทพที่สามารถลิขิตชะตาชีวิตของมนุษย์ได้ ดังนั้นท่านจะปกป้องคุ้มครองผู้ที่ทำความดี ประพฤติตนดี หากอธิษฐานขอพรในเรื่องใด ก็จะประสบความสำเร็จและสมหวังดั่งที่ปรารถนา แต่ในทางตรงกันข้าม หากผู้ใดที่ทำบาปหรือสิ่งไม่ดี พระพรหมก็จะลิขิตให้คนผู้นั้นพบแต่ความลำบากและมีชีวิตที่ทุกข์ยาก

พระพรหม หน้า Park Hyatt

การสักการะบูชาพระพรหม เนื่องจากท่านมี 4 พักตร์ ดังนั้นการจะบูชาท่านต้องบูชาให้ครบทั้ง 4 ทิศ (งาน เงิน ความรัก และภาพรวม) จึงจะได้รับพรครบทุกประการ คาถาบูชาพระพรหมจะเหมือนกันคือ เริ่มต้นด้วย

นะโม (3 จบ)
โอมปะระเมสะนะมัสการัม องการะนิสสะวะ รัง
พรหมเรสสะยัม ภูปัสสะวะวิษณุ ไวยะทานะโมโทติลูกปัม
ทะระมา ยิกยานัง ยะไวยะลา คะมุลัม

สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งแยกราชประสงค์

องค์เทพที่ 3 พระอินทร์ หรือ ท้าวอัมรินทราธิราช หน้า Amarin Plaza

พระอินทร์เป็นเทพเจ้าองค์แรกสุดของศาสนาพราหมณ์ฮินดู เป็นผู้ซึ่งมอบความสุข ความสมบูรณ์ เกษตรกรจึงมักจะมาขอพรให้พืชผลสมบูรณ์ดี เนื่องจาก พระอินทร์เป็นราชาแห่งเทพ บันดาลฟ้าฝนได้ นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่า ท้าวอัมรินทราธิราช ยังเป็นเทพผู้ผดุงไว้ซึ่งความดี ช่วยปัดเป่าความชั่วร้ายหรือสิ่งไม่ดีทั้งสิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็น พร้อมทั้งปกป้องรักษาธุรกิจให้เจริญรุ่งเรืองอีกด้วยค่ะ ผู้คนส่วนใหญ่ที่มาไหว้พระอินทร์ จึงเชื่อว่าพระอินทร์จะให้พรในเรื่องการปราบปราม และการแข่งขันให้เป็นไปได้ด้วยดี

พระอินทร์ หน้า Amarin Plaza

Knot ยังแอบไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมาพบว่า ปีนี้ 2564 อ คฑาได้ทำคลิป YouTube แนะนำว่า ในปี 2564 นี้ผู้ที่เกิดในวันพุธกลางวัน ให้มากราบสักการะองค์ท้าวอัมรินทราธิราช หรือพระอินทร์ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต และขจัดปัดเป่าอุปสรรคอันตรายต่าง ๆ ให้ออกไปจากชีวิต ให้มีความรุ่งเรือง ราบรื่น ร่ำรวย แล้วก็ร่มเย็นเป็นสุข ตลอดปีค่ะ ใครเกิดวันพุธกลางวันแล้วยังไม่ได้มาไหว้พระอินทร์ ต้องไม่พลาดแล้วนะคะ คำบูชาพระอินทร์ ได้แก่

นะโม (3 จบ)
โอม สักกะเทวะตา สักการะวันทานัง สุขิตา ชีวิตา มะหาลาโภ ภะวันตุเม
ทุติยัมปิ สักกะเทวะตา สักการะวันทานัง สุขิตา ชีวิตา มะหาลาโภ ภะวันตุเม
ตะติยัมปิ สักกะเทวะตา สักการะวันทานัง สุขิตา ชีวิตา มะหาลาโภ ภะวันตุเม
สหัสสเนตโต เทวินโท ทิพพจักขุง วิโสทายิ อิกะวิติ พุทธะสังมิ โลกะวิทู

องค์เทพที่ 4 พระนารายณ์ทรงสุบรรณ หรือ พระวิษณุทรงครุฑ หน้าโรงแรม InterContinental Hotels & Resorts

เนื่องจากอากาศที่ร้อนมากเมื่อเราเดินมาถึงพระนารายณ์นะคะ คุณ Juth ลืมถ่ายรูป ณ จุดนี้ให้ Knot เลยไปขอยืมรูปเก่าจากเพจ Juthdotnet ของคุณ Juth มาให้ทุกท่านได้ชมกันค่ะ พระนารายณ์ทรงครุฑ เป็นสัญลักษณ์ของ อำนาจบารมีที่สูงส่ง ยิ่งใหญ่มีเดชะบารมีอำนาจเหนืออยู่เหนือศัตรูคู่แข่ง เมื่อใดที่เกิดทุกข์เข็ญหากพระนารายณ์เสด็จลงมาโปรดหรือปราบแล้วทุกข์ผองภัยทั้งหลายย่อมหมดไปด้วยเดชะบารมีของท่าน

พระนารายณ์ทรงครุฑ

คำบูชาพระนารายณ์ทรงครุฑ คือ
(นะโม 3 จบ)
เอกะจักขุ นาฬิเกฬา สุริยะประภา ราหูคาหา
สัตตะรัตนสัมปันโณ มณีโชติ ระโสยะถา
สุวัณณะ รัชชะตะ สะมิทธา อะหังวันทามิ เมสะทา 

องค์เทพที่ 5 พระพรหมเอราวัณ หน้าโรงแรม Grand Hyatt Erawan Bangkok

พระพรหมเอราวัณ องค์นี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่งโลก คนต่างชาติก็ยังต้องมากราบขอพรที่นี่ค่ะ มีความเชื่อว่าพระพรหมที่สี่ด้านให้พรที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น เราจึงควรไหว้ให้ครบทั้งสี่ด้าน บางตำนานกล่าวว่า พระพักตร์ทั้งสี่ เป็นตัวแทนของธาตุทั้งสี่ คือ ดิน น้ำ ลม และไฟ ดังนั้นการเตรียมของไหว้จึงควรประกอบไปด้วยตัวแทนของทั้งสี่ธาตุ กล่าวคือ ธาตุดิน คือ ดอกบัวหรือดอกดาวเรือง ธาติน้ำ คือ น้ำเปล่า ธาตุลม คือ ธูป และ ธาตุไฟ คือ เทียน (ปัจจุบันไม่อนุญาตให้จุดธูปเทียนนะคะ เพื่อสิ่งแวดล้อมค่ะ) คาถาบูชาสามารถย้อนไปดูเนื้อความของจุดที่ 2 ได้ค่ะ

พระพรหมเอราวัณ

วิธีการไหว้ ควรเริ่มไหว้จากพระพักตร์แรก แล้ววนขวาไปจนครบสี่พระพักตร์ค่ะ
พระพักตร์แรกจะให้พรเรื่องการงาน การเรียน การเลื่อนตำแหน่ง และการขอพรเกี่ยวกับพ่อ
พระพักตร์ที่สองจะให้พรในเรื่องขอที่อยู่อาศัย อสังหาริมทรัพย์ บ้าน ที่ดิน คอนโด รถยนต์ และหนี้สินต่าง ๆ
พระพักตร์ที่สาม จะให้พรในเรื่องของสุขภาพ ครอบครัว ความรัก สัญญา หุ้นส่วน
พระพักตร์ที่สี่ จะให้พรในเรื่องโชคลาภ สิ่งที่ได้มาโดยบังเอิญ รวมถึงเรื่องบุตรด้วย

องค์เทพที่ 6 พระแม่ลักษมี ชั้น 4 Gaysorn Village

ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู “พระแม่ลักษมี” เป็นเทวีแห่งโชคลาภ ความมั่งคั่งร่ำรวย ความอุดมสมบูรณ์ มีกำเนิดจากฟองน้ำในคราวที่เหล่าเทวดาและอสูรกวนเกษียรสมุทรเพื่อทำน้ำอมฤต โดยขณะที่ผุดขึ้นมานั้นประทับนั่งในดอกบัวและพระหัตถ์ถือดอกบัวด้วย จึงมีอีกพระนามว่า ปัทมา หรือ กมลา “พระแม่ลักษมี” เป็นพระชายาคู่บารมีของพระนารายณ์ (หรือพระวิษณุ) ได้รับการยกย่องว่ามีสิริโฉมงดงามเหนือเทวีอื่นใด ในวรรณคดีรามเกียรติ์นั้น พระนางลักษมีได้อวตารไปเป็นนางสีดาเพื่อเป็นมเหสีของพระนารายณ์ที่อวตารเป็นพระราม ในหมู่ของผู้เคารพเชื่อว่า “พระแม่ลักษมี” ให้คุณในด้านการทำมาค้าขาย เจรจาต่อรอง การประกอบธุรกิจทุกสาขา ตลอดจนประทานโภคทรัพย์ เงินทอง สมบัติแก่ผู้บูชาและประกอบความดีอยู่เป็นนิจ หากท่านจะเดินทางมาไหว้พระแม่ ที่นี่มีธูปเทียนไว้ให้ แต่ต้องเตรียมของไหว้มาเองค่ะ ของไหว้ได้แก่ ดอกบัวสีชมพู น้ำอ้อย หรือผลไม้รสอ่อนๆ เช่น มะพร้าว

พระแม่ลักษมี

ในสถานการณ์ปกติ ห้างเกษรจะจัดงานบูชาพระแม่ลักษมีเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนเมษายน คำบูชาพระแม่ ได้แก่ นะโม (3 จบ) โอม ลัดษะ มะไย นะมะ แต่ก่อนที่จะกล่าวคำบูชาพระแม่ลักษมี บางแห่งจะมีความเชื่อว่าต้องกล่าวคำบูชาพระพิฆเนศก่อนนะคะ

องค์เทพที่ 7 ท้าวจตุโลกบาล ชั้น 4 Gaysorn Village

ท้าวจตุโลกบาล เป็นเทวดาที่รักษาทุกข์ สุข ของมนุษย์โลกไว้ทั้ง 4 ทิศ และทำหน้าที่ป้องกันอันตรายที่จะเกิดแก่มนุษย์โลกทั้งหลาย ท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 องค์ประกอบด้วย
1. ท้าวธตรฎฐ์ ผู้เป็นใหญ่ด้านทิศตะวันออก รูปร่างสูงโปร่งและสูงกว่าทุก ๆ องค์ใน 4 ท้าวจตุโลกบาลมีผิวกายสีเขียว มือซ้ายถือพิณ มือขวาดีดพิณ มีพวกคนธรรพ์เป็นบริวาร
2. ท้าววิรุฬหก ผู้เป็นใหญ่ด้านทิศใต้ รูปกายสีขาวรูปร่างสมส่วนงดงาม มีหน้าแดง มือซ้ายมีงูเลื้อยพันฝ่ามือจับคองูไว้ มือขวาถือพระขรรค์ มีมงกุฎประดับด้วยรูปนาค มีพวกอสูรเป็นบริวาร

ท้าวจตุโลกบาล

3. ท้าววิรูปักษ์ ผู้เป็นใหญ่ด้านทิศตะวันตก มีรูปกายสีขาวรูปร่างอ้วนใหญ่เหมือนกระพ้อมใส่ข้าว ท้องป่องพุ่งใหญ่ คอสั้น หัวโต ฟันขาวเขี้ยวโง้งออกจากปาก มีริมฝีปากนูน ตาใหญ่มาก ขาสั้น กำยำลำสัน มือซ้ายถือธนูทรงอาภรณ์สีแดงเลือด มีฝูงนาคเป็นบริวาร
4. ท้าวกุเวร หรือ ท้าวเวสสุวรรณ ผู้เป็นใหญ่ด้านทิศเหนือ เป็นยักษ์ 3 ขา มีฟัน 8 ซี่ มี 4 กร พระวรกายขาวกระจ่างสวมอาภรณ์งดงาม มีมงกุฎเป็นน้ำเต้าทรงอยู่บนพระเศียร แต่มีรูปกายพิการ ร่างกายกำยำล่ำสัน ดูแข็งแรงรูปร่างสมส่วน มือขวาถือกระบองยาว มีพวกยักษ์เป็นบริวาร

ท้าวจตุโลกบาล

คาถาที่ใช้บูชาท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ได้แก่
นะโม (3 จบ)
ปัสสิสสะ นะมัตถุ จักขุมันตัสสะ สิรีมะโต  สิขิสสะปิ นะมัตถุ สัพพะภู ตานุกัมปิโน
เวสสะภุสสะ นะมัตถุ นหาตะกัสสะ ตะปัสสิโน   นะมัตถุ กะกุสันธัสสะ มาระเสนัปปะมัททิโน   โกนาคะมะนัสสะ นะมัตถุ พราหมะณัสสะวุสีมะโต
กัสสะปัสสะ นะมัตถุ วิปปะมุตตัสสะ สัพพะธิ  อังคีระสัสสะ นะมัตถุ สักยะปุตตัสสะ สิรีมะโต   โย อิมัง ธัมมะมะเทเสสิ สัพพะทุกขาปะนูทะนัง
เย จาปิ นิพพุตาโลเก ยะถาภูตัง วิปัสสิสุง   เต ชะนา อะปิสุณา มะหันตา วีตะสาระทา   หิตัง เทวะมะนุสสานัง ยัง นะมัสสันติ โคตะมัง
วิชชาจะระณะสัมปันนัง มะหันตัง วีตะสาระทัง ฯ   วิชชาจะระณะสัมปันนัง วันทามะ โคตะมันติ ป้องกัน ทั้งโรคภัย สัตว์ อสอรพิศ อสูร ภูติผี มนุษย์ 

องค์เทพที่ 8 พระแม่อุมาเทวี หน้า Big C ราชดำริ

รูปเคารพของพระแม่อุมาเทวี หรือ พระแม่ปารวตี องค์นี้ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2554 (ปีนี้ครบสิบปีพอดีค่ะ) ว่ากันว่าพระแม่คือผู้เป็นใหญ่ในจักรวาล เป็นเทวีแห่งอำนาจวาสนาและบารมีอันสูงสุด ผู้มีจิตศรัทธามักมาขอพรด้านความสมบูรณ์ ความอิ่มเอม ความผาสุกในการครองเรือน ครอบครัวที่เปี่ยมสุข สามารถเดินทางมาสักการะได้ทุกวันเช่นกัน สำหรับของไหว้ ได้แก่ ขนมที่มีรสชาติมันที่ห้ามมีเนื้อสัตว์เจือปน และไม่มีกลิ่นหอมแรงเกินไป ผลไม้ และธัญพืชทุกชนิด

พระแม่อุมาเทวี

คำบูชาพระแม่อุมาเทวี ได้แก่
นะโม (3 จบ)
โอม เจ มาตา กี
โอม ชยะ มาตา กี
โอม ไชย มาตา กี
โอม ชยะ ศรี ปารวตี มาตา
โอม ไจ มาตา ปารวตี
โอม มหาอุมาเทวี นมัส
โอม มหาศักติ ปารวตี มาตา
โอม ศรี มหาอุมาเทวี นะมะฮา
โอม ตัสสะ ปารวตี กาลี ทุรคา เจ นะมะฮา
โอม ตัสสะ ปารวตี กาลี ทุรคา ปิยัง มะมะ
ทุติยัมปิ ตัสสะ ปารวตี กาลี ทุรคา ปิยัง มะมะ
ตะติยัมปิ ตัสสะ ปารวตี กาลี ทุรคา ปิยัง มะมะ

องค์เทพที่ 9 พระพิฆเนศร หน้า CentralWorld

พระพิฆเนศองค์นี้เป็นองค์ที่ Knot และคุณ Juth เดินไปไหว้ด้วยกันเป็นประจำค่ะ พระพิฆเนศรองค์นี้เป็นปางประทานพร ตามความเชื่อที่เ่าต่อกันมา พระพิฆเนศรทรงเป็นเทพแห่งความสำเร็จ พระองค์ทรงเป็นที่นับถือในฐานะเทพแห่งศิลปวิทยาการ เทพแห่งขจัดอุปสรรคความขัดข้อง ดังนั้นหากผู้ใดเป็นผู้รู้และประสบความสำเร็จต่อกิจการก็มักจะบูชาพระพิฆเนศ อีกทั้งทรงเป็นดั่งเทพผู้ทรงบันดาลความสำเร็จและพระผู้ปกป้องคุ้มครองจากภยันตรายและเป็นยอดกตัญญู

พระพิฆเนศรหน้า CentralWorld

แม้พระพิฆเนศวรจะเป็นเทพที่มีความเก่งกาจสามารถยิ่ง แต่ก็เป็นเทพที่สงบนิ่งไม่เย่อหยิ่งทรนง อันเป็นคุณสมบัติอันประเสริฐอีกประการหนึ่งของผู้ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง จึงกล่าวได้ว่า พระพิฆเนศวรเป็นมหาเทพที่ดีพร้อมครบถ้วนด้วยความดีงามสมควรแก่การยกย่องบูชาเป็นนิจ เป็นที่เคารพของคนไทยเป็นอย่างมาก ตั้งแต่วงการศึกษา เรื่อยไปจนถึงวงการศิลปินดารา ผู้คนที่มาไหว้ส่วนใหญ่ก็มักจะขอเรื่องเกี่ยวกับการงาน หรือขอให้สิ่งที่หวังและตั้งใจนั้นสำเร็จลงด้วยดี

พระพิฆเนศรหน้า CentralWorld

องค์เทพที่ 10 พระตรีมูรติ หน้า CentralWorld

เมื่อต้นปีที่ผ่านมามีข่าวออกมาว่า พระตรีมูรติองค์ไม่ใช่พระตรีมูรติ แต่เป็น พระสทาศิวะ หรือเป็นรูปพระศิวะที่ปรากฏห้าเศียร อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สร้างตั้งใจสร้างให้เป็นพระตรีมูรติ Knot ก็ขอกล่าวถึงความเป็นมาของพระตรีมูรติตามความตั้งใจของผู้สร้าง เพราะความศรัทธาของผู้สร้าง ผู้มีจิตศรัทธามากราบไหว้ ไม่ว่ารูปลักษณ์ที่หล่อออกมาจะเป็นเช่นไร แต่ถ้าผู้ศรัทธาตั้งจิตอธิษฐานขอพรต่อพระตรีมูรติ หรือเทพองค์ใด เทพองค์นั้นก็จะให้พรกับผู้ศรัทธาตามที่ขอ เพราะโดยแท้จริงแล้วนั้นรูปหล่อ หรือรูปเคารพที่เราสร้างขึ้นก็เป็นเพียงตัวแทนที่เราจินตนาการขึ้นมาทั้งนั้น มิได้มีข้อบ่งชี้ว่ารูปลักษณ์แบบใดถูกหรือผิดอย่างไร

ตามความเชื่อ พระตรีมูรติ เป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ ทั้งในชีวิต ความรัก และการงาน โดยเฉพาะในเรื่องของความรัก ที่ว่ากันว่า คนดังหลาย ๆ คน พากันไปขอให้ความรักบังเกิดกับพระตรีมูรติ และสมหวังในที่สุด ทำให้ช่วงใกล้วันวาเลนไทน์ของทุกปี จะมีผู้คนมาไหว้ “พระตรีมูรติ” ที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ด้วยหวังว่า ว่าจะสมหวังในความรัก

พระตรีมูรติ หน้า CentralWorld

พระตรีมูรติเป็นรูปเคารพหนึ่งที่รวมเทพทั้ง 3 ไว้ในรูปเดียวกัน อันได้แก่ พระพรหม (ผู้สร้าง) พระวิษณุ (ผู้ปกป้อง) และพระศิวะ (ทำลาย) ด้วยการรวมตัวกันของ “พลังทั้งสาม” ที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดไว้ในรูปเดียวหรือร่างเดียวกันนี้ทำให้พระตรีมูรติเป็นดั่งการแสดงออกของปรมาตมันพลังอันยิ่งใหญ่ของพระเป็นเจ้าในสรรพสิ่ง เป็นดั่งหนึ่งในองค์เทพเจ้าที่มีอำนาจสูงสุด จะมีความหมายที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ทั้งในชีวิต ความรัก และการงาน พระตรีมูรติเป็นที่นิยมบูชาในหมู่หนุ่มสาวในฐานะ “เทพแห่งความรัก” 

ว่ากันว่าศาลตรีมูรติที่ตั้งอยู่ที่เซ็นทรัลเวิลด์นี้เป็นเทพารักษ์ประจำวังเพ็ชรบูรณ์ในอดีต (เซ็นทรัลเวิลด์ในปัจจุบัน) มีเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์มากมาย อย่างเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นช่วงที่กรุงเทพฯ โดนทิ้งระเบิด หากแต่เมื่อมีระเบิดตกลงมายังบริเวณดังกล่าว ลูกระเบิดกลับด้านไม่ทำความเสียหายให้กับวังแต่อย่างใด

คำบูชาพระตรีมูรติ ได้แก่
สาธุ สาธุ สาธุ อุกาสะ ข้าแต่องค์พระตรีมูรติที่ยิ่งใหญ่ข้าพเจ้า นาย,นาง….(บอกชื่อ นามสกุล และที่อยู่) กราบเบื้องบาทแด่องค์ท่านแล้ว พระองค์เคยประทานพรแด่ทวยเทพทั้งหลาย ผู้ปฎิบัติดี ผู้ปฎิบัติชอบทั้งหลาย บัดนี้ข้าพเจ้ามากราบเบื้องบาทแด่พระองค์ท่านแล้ว จึงขอพรจากพระองค์ซึ่งประทานไว้ ณ บัดนี้ (กล่าวขอพร….)
เตสัง อัมหากัง พรใดอันประเสริฐจงมาบังเกิดแด่ข้าพเจ้า ตุมหากัง และจงบังเกิดแด่ผู้คุ้มครองข้าพเจ้า ฑีฆายุกา มหาเดชา มหาปัญญา มหาโภคา มหายะสา มหาลาภา ปัญจวีสติ ภยันจะ ทวัตติงสะ ฉันนะวุฒิติโรคัญจะ โสระสะ อุบัติอันตรายยัญจะ อัยยัญติกะ อันตรายยัญจะ พาหิระ อันตรายยัญจะ วิระหิตะวา โหตุ ยาวะชีวัง พระวิสตีติ (พระตรีมูรติ)

ระยะทางที่เราเดินทั้งหมดประมาณ 2 กม ค่ะ ถือว่าออกกำลังกายไปด้วย งบประมาณคือแรงศรัทธา และค่าธูปเทียนของบูชา จุดละ 50-100 บาท บางจุดก็ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในคลิปนี้มี 10 จุดด้วยกัน หรือสามารถเริ่มจากจุดที่ 3-10 ก็ได้นะคะ ได้สักการะองค์เทพครบทั้ง 8 องค์เช่นกันค่ะ แต่พระพิฆเนศจุดที่ 1 และจุดที่ 9 คนละปางกันนะคะ แต่ละปางจะมีเมตตาที่ต่างกันเล็กน้อยค่ะ 😊 ถ้ามีเวลา Knot ขอแนะนำให้ขอพรครบทั้ง 10 จุดเลยนะคะ จะได้สมดังใจปรารถนาในทุก ๆ ด้านค่ะ

กินเที่ยวใกล้บ้าน EP10: ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ใจกลางกรุงเทพฯ เพลินจิต – ราชประสงค์ ขอพรปีใหม่

สุดท้ายนี้ Knot ฝากกดไลค์ กดแชร์ Facebook และ IG ของ Trips in My Memory กด Supscribe และกดกระดิ่ง YouTube Channel ของ Trips in My Memory หรือจะ Bookmark website: www.tripsinmymemory.com ไว้ ทุกท่านจะได้ไม่พลาดเรื่องราวใหม่ ๆ ในความทรงจำของ Knot ค่ะ หากท่านใดอยากให้ Knot เล่าเรื่องราวจากการไปเที่ยวที่ไหน หรือช้อปปิ้งอะไร บอกกันมาได้นะคะ ถ้า Knot เคยไปมาแล้วจะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ