ตะลุยกรุง เอเธนส์ ประเทศกรีซ

เที่ยว เอเธนส์ กรุงเอเธนส์ หรือ Athens เมืองหลวงของประเทศกรีซ หรือ Greece เป็นมหานครที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ตอนเด็กๆ เราคงเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับเทพนิยายกรีก (Greek Mythology) ไม่ว่าจะเป็นเทพซุส (Zeus) เทพโพไซดอน (Poseidon) เทพีเฮร่า (Hera) และเทพเจ้าองค์อื่นๆ ที่ประทับอยู่บนเทือกเขาโอลิมปัส (Olympus) Knot เป็นคนหนึ่งที่ได้เรียนรู้เรื่องราวของเทพเจ้าเหล่านี้ และหวังว่าวันหนึ่งคงจะมีโอกาสได้มาเยี่ยมแยือนที่ประทับของเทพเจ้า และแล้วกรีซประเทศในฝัน ก็เข้ามาในตารางการท่องเที่ยวของ Knot และเพื่อนๆ คณะที่เที่ยวด้วยกันปีละอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

การเดินทาง

การเดินทางครั้งนี้ เราเดินทางด้วยสายการบิน Turkish Airline เนื่องจากราคาและเวลาดีที่สุด ซึ่งก่อนจองตั๋วเครื่องบินเราค้นหาข้อมูลราคาตั๋วจากหลายๆ เว็บ มาจบที่ Skyscanner ซึ่งบริการตรวจสอบและเปรียบเทียบราคาให้เราตามเงื่อนไขที่เราเลือก ไม่ว่าจะเป็นต้นทาง ลักษณะการบิน ระยะเวลาการบิน Turkish Airline ให้บริการเส้นทางการบินกรุงเทพฯ-เอเธนส์ โดยแวะเปลี่ยนเครื่องอีสตันบูล (Istanbul) โดยมีเวลาพักเปลี่ยนเครื่องไม่นานนัก รวมถึงราคาที่ถูกที่สุด ณ วันที่เราค้นหา คือไป-กลับราคาประมาณ 28,xxx บาทต่อคน เท่านั้น

เมื่อเราเดินทางมาถึงสนามบินเอเธนส์ หรือชื่อเต็ม คือ “ท่าอากาศยานนานาชาติเอเลฟเทริออส เวนิเซลอส” หรือ “Athens International Airport” จากสนามบินมีทางเลือกในการเดินทางเข้าเมือง 3 ทาง คือ โดยรถไฟใต้ดิน รถประจำทาง และแท็กซี่ รถแท็กซี่มีราคาเหมาจ่ายที่ชัดเจนเที่ยวละ 38 ยูโร สำหรับนั่งเข้าเมือง  54 ยูโรสำหรับนั่งไปพิเรอุส (Piraeus) รถหนึ่งคันนั่งได้สี่คน ราคาเฉลี่ยต่อคนพอๆ กับนั่งรถไฟใต้ดินหรือรถโดยสารอื่นๆ

ยามเช้าที่สนามบิน
At the airport

แท็กซี่สนามบินเรียกไม่ยากค่ะ เดินออกทางประตู 2 จะเห็นที่จอดแท็กซี่ (Taxi rank) เราอาจจะมองว่ารถเล็ก จะขนกระเป๋าเดินทางเราได้หมดหรือไม่ Trunk ด้านหลังรถเข้าใส่กระเป๋าใบขนาดกลางได้สี่ใบจริงๆ ค่ะ อาจจะออกแบบพิเศษเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

การเดินทางในเมืองก็ไม่ยากค่ะ สามารถเดินทางโดยรถไฟใต้ดินได้ ค่าโดยสารเริ่มต้นที่เที่ยวละ 1.20 ยูโร แต่หากเลือกที่พักที่อยู่ในเมือง ก็สามารถเดินได้ค่ะ ครั้งนี้เราพักอยู่ใกล้ National Archaeological Museum เดินประมาณ 5 นาที เดินไป Monastiraki Square ประมาณ 20 นาที (เดินๆ หยุดๆ นะคะ) จัดว่าเป็นทำเลที่ดี ในราคาที่ย่อมเยาว์มาก เนื่องจากเราครั้งนี้เรามีเวลาเที่ยวเอเธนส์ 2 วันเต็มๆ แต่อากาศร้อนมากแม้ว่าเราจะเลือกไปเที่ยวช่วงกลางเดือนกันยายนแล้วก็ตาม อากาศร้อน แดดแรงมาก จนไม่สามารถเที่ยวในเมืองตอนกลางวันได้เลย เราจึงเลือกใช้บริการรถ Hop on Hop off ของ City sightseeing tour ในการเดินทาง ตอนเช้าเราก็เที่ยวพิพิธภัณฑ์ที่มีแอร์เย็นฉ่ำแทน

แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของเอเธนส์

The Acropolis of Athens หรือ อะโครโพลิส

The Acropolis of Athens
The Acropolis จากยอดเขาฝั่งตรงข้าม

ใครมาเยือนเอเธนส์ก็คงไม่พลาดที่จะไปเยี่ยมเยือน Acropolis ซึ่งมีเป็นที่ตั้งของมหาวิหารพาธีนอนและอาคารอื่นๆ อีกสี่แห่ง ถูกจัดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลกโดยองค์กร UNESCO ปัจจุบันอยู่ระหว่างการบูรณะ การบูรณะเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1975 กว่าสี่สิบปีที่แล้ว

Entrance to the Parthenon
ทางเข้ามหาวิหารพาธีนอน

จากสายตาที่ได้ชม การบูรณะก้าวหน้าไปค่อนข้างมาก มีวิหารที่บูรณะเป็นรูปเป็นร่างให้เห็นแล้ว คือ Temple of Athena Nike ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่อาคารหลักของอะโครโพลิสแห่งนี้

Temple of Athena Nike
Temple of Athena Nike

เราเดินขึ้น The Acropolis ตอนบ่ายสาม เดินชมไปเรื่อยๆ นักท่องเที่ยวเยอะมากมาย เรารอจนเย็นเพื่อชมพระอาทิตย์ตกเหนือท้องฟ้าเมืองเอเธนส์ ซึ่งสวยงามมากจากยอดเขาฝั่งตรงข้ามมหาวิหาร

Sunset over Athens Horizon
Sunset over Athens Horizon
The Coliseum at the Acropolis
The Coliseum at the Acropolis – Photo by K Snowman

Monastiraki Square – Street Arts

จาก Acropolis สามารถเดินลงมาที่ Monastiraki Square ได้โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น วันแรกที่เราไปถึงเราเดินทางที่พักผ่านร้านค้าในท้องถิ่น รวมถึงตลาดสดต่างๆ มากมาย ได้เห็นว่า Graffiti เป็นเรื่องปกติของทุกสถานที่ในกรุงเอเธนส์ ทุกตรอกซอกซอย แม้กระทั่งรถก็เขียนภาพ Graffiti ตอนแรกๆ ก็ทำให้เรารู้สึกกลัวนิดๆ ว่าเดินกันกลางค่ำกลางคืนจะปลอดภัยหรือไม่ ปรากฎว่าค่อยข้างปลอดภัยทีเดียว แต่ก็ควรระวังการล้วงกระเป๋าไว้บ้างก็ดี

Graffiti on a Classic Van
Graffiti on a Classic Van



Street Art - Graffiti
Street Art – Graffiti

ขาไปเราออกเดินทางที่พักประมาณ 4 โมงเย็น ร้านค้าต่างๆ ค่อนข้างเงียบ มีแต่คนขาย แต่ขากลับประมาณ 2-3 ทุ่ม คนเยอะมากมายไม่รู้ว่ามาจากไหน เราจึงสรุปว่าเนื่องจากอากาศร้อน คนท้องถิ่นก็จะออกมาจับจ่ายในตอนค่ำๆ

Fresh Market
ถั่วหลากหลายชนิดในตลาดสด

 

Local Café in the Early afternoon
Local Café in the Early afternoon

Athens Flea Market

Athens flea market ก็คือตลาดนัดกลางกรุงเอเธนส์ ซึ่งมีของขายมากมายตั้งแต่ผลไม้ เสื้อผ้า ของเล่น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องประดับที่ทำจากหิน และทองเหลือง ซึ่งเป็นงานทำมือ หรือ Handmade คนที่มาส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว เดินไปเดินมาก็ได้สร้อยข้อมือทำจากหินภูเขาไฟเส้นละ 5 ยูโรจากแผงในรูป แขวนขายกันง่ายๆ เลยค่ะ

Fresh fruit stall
แผงผลไม้

ตลาดนี้ใหญ่ไม่ใช่เล่นนะคะ มีตรอกเล็กๆ ทั้งหมดสามตรอกเชื่อมต่อกันหมด และยังเชื่อมต่อกับทางขึ้นลงอะโครโพลิสด้วย ตรอกแรกใกล้จัตุรัสมากที่สุดจะเป็นร้านขายเสื้อผ้า และของเล่นต่างๆ ซึ่งตรอกนี้ร้านจะปิดค่อนข้างเร็วประมาณ 2 ทุ่ม ตรอกถัดไปจะมีร้านอาหาร ร้านขนม ละลานตาเลยทีเดียว  แผงเครื่องประดับต่างๆ จะตั้งอยู่ตามหน้าร้านซึ่งยิ่งดึกยิ่งเยอะสำหรับวันเสาร์อาทิตย์ค่ะ

Accessories stall
แผงเครื่องประดับ

 

Chic Handmade Bracelets
Chic Handmade Bracelets

The National Archaeological Museum

หรือพิพิธภัณฑ์โบราณคดีแห่งชาติของกรีซ ข้างในเต็มไปด้วยโบราณวัตถุมากมาย ทั้งรูปปั้นเทพเจ้าต่างๆ เสาโรมัน และโบราณวัตถุชิ้นเล็กๆ ทั้งจากยุคกรีก โรมัน และอียิปต์ รวมถึงมีมัมมี่ด้วย อาจจะเป็นเพราะว่าในประวัติศาสตร์มีการรบและปกครองข้ามอาณาจักรกันตามที่เราได้เรียนกันมา เลยมีโบราณวัตถุที่ขุดค้นพบได้จากทั้งสามยุค

Ancient Horse
Ancient Horse

รูปปั้นม้าโบราณ ขุดค้นพบจากหลุมศพ สัณนิษฐานว่าน่าจะเป็นเครื่องบรรณาการสำหรับผู้ตาย เพื่อให้มีใช้ในอีกภพภูมิหนึ่ง คิดไปคิดว่าก็เหมือนของคนจีนนะคะ ที่ต้องเผารถเผาบ้าน ไปให้ญาติผู้ใหญ่ผู้ล่วงลับ ภาพแกะสลักของเทพีองค์หนึ่งเดาว่าคือเทพีวีนัส ทีต้องเดาเพราะอ่านภาษากรีกไม่ออกค่ะ กำลังให้พรกับเด็กผู้ชาย

Goddess
Goddess

อาหารการกิน

สำหรับอาหารการกิน ต้องบอกเลยว่า อาหารกรีกอร่อยมากเมื่อเทียบกับอาหารยุโรปชาติอื่นๆ เนื่องจากผักสด ชีสอร่อย กรีกโยเกิร์ตเลิศมาก ขนมปังก็ดี ดังนั้น ทุกมื้อของเราจะมีสลัดกรีก อย่างน้อย 1 อย่างเสมอ ตามด้วยพิซซ่า สปาเก็ตตี้ และเมนูไก่ย่าง หรือเนื้อสเต็ก โดยรวมอาหารกรีกจะคล้ายคลึงกับอาหารอิตาเลียนทางใต้ คือ เครื่องปรุงจะเน้นไปที่น้ำมันมะกอกและน้ำส้ม Balsamic สำหรับสลัด และซอสมะเขือเทศและเพสโต้สำหรับสปาเก็ตตี้ แต่เพสโต้อิตาลีอร่อยกว่าค่ะ

ถ้าจะทานอาหารแถวจัตุรัส Monastiraki Square ขอแนะนำให้เลือกรับประทานอาหารที่ร้านด้านในๆ ค่ะ ราคาจะถูกกว่าร้านที่อยู่ด้านหน้าค่ะ นั่งด้านในร้านจะไม่มีคนสูบบุหรี่ค่ะ

Restaurant at Monastiraki Square
บรรยากาศร้านอาหารที่ Monastiraki Square

อาหารอาจเลือกรับประทานร้านไหนก็ได้ แต่ของหวานแนะนำร้านนี้เลยค่ะ Davinci ขายเจลาโต้ น่ากินมากมาย และมินิวาฟเฟิล ราดซอสช็อคโกแลตและเจลาโต้ อยู่ซอยกลางของตลาดนะคะ ค้นหาได้จาก Google map ค่ะ อร่อยมากรับประกันค่ะ แต่แนะนำว่าควรซื้อ 1 ชุดแล้วแบ่งกันทานนะคะ เนื่องจากเยอะมากมาย

Hot Waffels
วาฟเฟิลร้อนๆ จากเตา

เจลาโต้ของร้านนี้รสชาติเข้มข้นมากมาย แนะนำรสสตรอเบอรี่ชีสเค้ก พิตาชิโอ้ เมลอนสำหรับคนชอบหวาน เลมอนกับมะม่วงสำหรับคนชอบเปรี้ยวค่ะ ด้านในร้านยังมีให้เลือกอีกกว่า 20 รสนะคะ

Delicious Gelato at the Davinci, Athens
เจลาโต้หน้าร้าน Davinci

นอกจากนี้ร้านข้างๆ ยังมีขนมปังขดไส้สตรอเบอรี่ครีม และช็อคโกแลตของดีของเชคมาขายให้เราลิ้มลองอีกด้วยค่ะ ร้านนี้เราเคยกินตอนไปเที่ยวเชคค่ะ อร่อยมากมาย แถมพนักงานยังออกมาทำท่าทางให้เราถ่ายรูปกันอีกด้วย

Gelato & Waffles
Recommended deserts

หากมีโอกาสอย่าพลาดวาฟเฟิลที่ร้านดาวินชี่นะคะ วาฟเฟิลร้านนี้ต้องเข้าไปสั่งด้านในค่ะ จะสามารถเลือกซอส เจลาโต้ และท็อปปิ้งได้ด้วยค่ะ ขอบอกว่าอร่อยแต่เยอะมากค่ะ สามารถกินแทนอาหารเย็นได้เลย

Davinci's Mini Waffles with Chocolate & Gelato
Davinci’s Mini Waffles with Chocolate & Gelato
Yummy Greek foods!!!
Yummy Greek foods!!!

ระยะเวลา 3 วัน 3 คืนตะลุยกรุงเอเธนส์ก็จบลงเพียงเท่านี้นะคะ ส่วนตอนต่อไป Knot จะพาไปเที่ยวที่ไหน มาติดตามกันได้ที่นี่ www.tripsinmymemory.com หรือที่เพจ @tripsinmymemory นะคะ