ลัดเลาะริมชายหาดบนเกาะมิโคนอส

ล่องเรือ ชิลจาก เอเธนส์ สู่ (เกาะ) มิโคนอส

เที่ยว มิโคนอส อย่างที่เรารู้กันว่ากรีซเป็นประเทศที่มีเกาะเยอะที่สุดในโลก เป็นเจ้าแห่งเกาะกันเลยทีเดียว การมาเยือนเกาะใดเกาะหนึ่งหรือมากกว่า จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด

Mykonos Island หรือ เกาะมิโคนอส ตั้งอยู่ในหมู่เกาะซิคละดีส หรือ Cyclades Islands ซึ่งอยู่ในทะเลอีเจี้ยน หรือ Aegean Sea มิโคนอสได้ชื่อว่าเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเสียงเพลง โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบความสนุกสนานแบบ บีชบาร์ เนื่องจากริมชายหาดจะมีร้านอาหารตั้งอยู่มากมาย มีการเปิดเพลงโดยดีเจชื่อดัง สุดมันส์ให้เหล่านักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินเป็นประจำ

การเดินทาง

การเดินทางจากเอเธนส์มายังมิโคนอส ทำได้สองทางคือทางน้ำ และทางอากาศ ทางน้ำคือโดยใช้บริการของเรือเฟอร์รี่ที่มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ทั้งเร็ว ช้า ธรรมดา พิเศษ และเป็นห้องส่วนตัว ทางอากาศคือการเช่าเฮลิคอปเตอร์เหมาลำกันเลย ในครั้งนี้เราเลือกใช้บริการของเฟอร์รี่เนื่องจากเราวางแผนไปค้างที่มิโคนอส 1 คืน คืนก่อนออกเดินทางจากเอเธนส์ เราค้นหาเที่ยวเรือ พบว่า มีผู้ให้บริการทั้งหมด 3 บริษัท ออกจากท่าเรือเดียวกันทั้งหมด คือ Piraeus ไม่ไกลจากที่พักเรามากนัก แต่ต้องใช้บริการรถแท็กซี่ 2 คัน เพราะกระเป๋าเดินทางของพวกเราใหญ่โต

View from our window
View from our ferry’s window

แล้วเราก็จองตั๋วผ่านทางอินเตอร์เน็ตกันเลย เลือกแบบเป็นห้องส่วนตัว 4 คน มีเตียงแบบ Bunk Beds และห้องน้ำในตัว เนื่องจากเราจะไปเรือเที่ยวแรกซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชม. เรือออกประมาณ 6 โมงกว่าๆ ต้องไปถึงก่อน 2 ชม. มีระยะเวลาในการ Boarding เหมือนขึ้นเครื่องบินเลยค่ะ เราไปถึงประมาณตีห้าครึ่ง (ตื่นกันเช้ามากมาย) เตรียมเสบียงกันไว้มีขนม ผลไม้ และน้ำเปล่า ก็ขนขึ้นเรือไปด้วยค่ะ

The New port of Mykonos
ท่าเรือใหม่ของเกาะมิโคนอส

เมื่อเราไปถึงที่ท่าเรือบนเกาะมิโคนอส Landlord ของเราก็ส่งรถมารับ เป็นรถตู้ค่ะ จากท่าเรือเดินทางไปยังที่พักประมาณ 45 นาทีค่ะ ระหว่างที่นั่งรถไปเราก็ได้รู้ตัวว่าเราพลาดละ ที่พักเราอยู่นอกเมืองค่ะ และที่นี่ไม่มีรถประจำทาง สามารถใช้บริการแท็กซี่ได้ แต่พวกเรา 8 คนน่าจะลำบากค่ะ เราจึงขอให้เจ้าของบ้านช่วยหารถเช่าสำหรับ 8 คนให้ค่ะ ได้มาเป็นรถตู้เกียร์ธรรมดา โอ้มายก็อด ยังดีที่มีพี่คนนึงขับได้ แต่รถตู้ที่ได้มาขนาดมันใหญ่พอดีๆ ถนนบนเกาะนี้เลยค่ะ ถ้าย้อนกลับไปได้คงเช่ารถเล็กสองคันแทนค่ะ

บ้านพักสุดแสนน่ารัก

สำหรับการมาเที่ยว มิโคนอส ครั้งนี้ Knot จองที่พักลักษณะเป็นบ้านดิน ผ่านทาง Booking.com เป็น B&B หรือ Bed & Breakfast คือเป็นบ้านพักให้บริการโดยคนท้องถิ่นพร้อมมีอาหารเช้าให้ด้วย ราคาไม่แพงมากนัก ที่พักที่ Knot เลือก ชื่อ Eleni’s Village Suite ห้องพักตกแต่งสไตล์เมดิเตอริเนียน สวยงามมากค่ะ แต่ตั้งอยู่ห่างตัวเมืองไปประมาณ 20 นาที



Eleni's Village Suites
Eleni’s Village Suites
ห้องพัก
ห้องพัก
ห้องพัก

เรามาถึงที่พักประมาณบ่ายโมงกว่าๆ แล้ว แต่พวกเราก็กินขนมนมเนย แซนด์วิชบนเรือกันมาบ้างแล้ว นั่งรอเจ้าของบ้านหารถมาให้ เค้านัดเราบ่ายสอง เราก็ได้เพราะที่นี่อากาศร้อนมากมาย เราคงจะออกไปหาอาหารกลางวันกินกันก่อนแล้วค่อยเริ่มเที่ยวชมเมือง

การมา เที่ยว มิโคนอส ของเราครั้งนี้ไม่มีแผนการอะไรมากค่ะ เพราะ เราตั้งใจมาชิล เราก็เริ่มต้นจากถามเจ้าของบ้านว่าแนะนำร้านไหนดี สำหรับมื้อกลางวันและเย็นวันนี้ของเรา คำแนะนำดีมากค่ะ อยู่กันคนละหาด แต่ขับรถไปได้ เราก็โอเคมี GPS บนมือถือคงไม่ยาก ถือแผนที่กระดาษที่เจ้าของบ้านวาดให้มาด้วย

อาหารการกิน – Local Greek Foods

เราขับรถออกจากที่พักไปหาร้านอาหารที่เจ้าของบ้านแนะนำ โดยใช้ Google map ช่วยนำทาง สรุปหลงค่ะ หลงไปไกล เข้าบ้านใครไม่รู้ เจ้าของบ้านน่ารักมากลงมาช่วยโบกรถให้เรากลับออกมาได้ กว่าจะกลับได้ใช้เวลาลุ้นกันอยู่นานเลยค่ะ สรุปไม่ได้ไปร้านที่เจ้าของบ้านแนะนำเพราะไม่มีที่จอดรถ ไปร้านอื่นแทนซึ่งอร่อยมากมาย พนักงานพูดไทยได้นิดหน่อย เคยมาเมืองไทย มีของแถมให้เป็นขนมหวานกรีกซึ่งหวานมากมาย เรานั่งทานอาหารที่ร้านนี้กันนานมาถึงประมาณ 4 โมงเย็น รอให้แดดร่มลมตกนิดนึงก่อนจะออกไปเดินเล่นเที่ยวชมเมืองค่ะ

The traditional Greek deserts
The deserts – ขนมหวานพื้นบ้านของกรีก อร่อยแต่รสชาติแปลกๆ
Our Big Lunch – V Delicious

มื้อที่สองของเราตามมาติดๆ มื้อเย็นที่เจ้าของบ้านจองร้านที่วิวสวยที่สุดไว้ให้ ราคาก็แพงพอสมควร แต่อาหารอร่อยมากทุกจานค่ะ

Out light but delicious dinner
Fusion Deserts

มาถึงมื้อสุดท้ายของเรา เป็นมื้อที่แพงที่สุดของทริปกรีซ สนนราคาปาไป 3xx ยูโร พวกเราทั้งหมด 8 คน แต่อาหารก็เยอะจาน แต่ความอร่อยสูงมื้อแรกไม่ได้เลยอ้ะ มื้อที่ผ่านๆ มา เฉลี่ยประมาณ 100 ยูโร มื้อนี้ปาไปสามเท่า ตอนแรก Knot คิดว่าเป็นเพราะเราสั่ง Seafood Platters 2 จาน ซึ่งมี Lobsters มาด้วย จานละ 1 ตัว แต่ตอนที่เลือกรูปเขียนโพสต์นี้ สังเกตพบว่า ร้านนี้เค้าขายอาหาร Organic ค่ะ ราคาก็จะแพงขึ้นไปอีก แต่แนะนำให้ทาน Calamari หรือปลากหมึกชุบแป้งทอดร้านนี้นะคะ เค้าเสิร์ฟพร้อมซอสโยเกิร์ตอร่อยมากค่ะ คือ พวกเราหิวมากค่ะ อาหารทุกจานหมดก่อนที่ Platters จะมาเสิร์ฟ จึงถ่ายรูปทัน เมื่อเริ่มกินแล้ว ไม่สามารถวางช้อนมาถ่ายรูปจานสุดท้ายได้ค่ะ จึงได้แต่ซากอารยะธรรมมาให้เห็น ร้านนี้สปาเก็ตตี้ซีฟู้ดและสลัดก็อร่อยค่ะ

The most expensive lunch of the trip

แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

เนื่องจาก มิโคนอสเป็นเกาะที่ค่อนข้างเงียบ เป็นจุดที่นักเดินทางมาพักเพื่อเดินทางไปเกาะเดลอส (Delos) เพื่อดูโบราณสถานซากปรักหักพัง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเทพอพอลโล ซึ่งยังสมบูรณ์อยู่มาก แต่ทริปนี้เราไม่ได้ไปเนื่องจากเรามาเที่ยวแบบไม่ได้ศึกษาอะไรกันมาก่อนเลย อาศัยการสอบถามเจ้าของบ้านว่ามีเวลา 1 วันเราควรไปเที่ยวไหนกันบ้าง ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนมากมาย เมื่อแดดร่มลมตก ก็สี่โมงกว่าๆ การเดินทาง เที่ยว มิโคนอส ของพวกเราก็เริ่มต้นขึ้น เริ่มจากขับรถออกจาก Paragan Beach ไปจอดที่บริเวณท่าเรือเก่า หรือ The Old Port ซึ่งสามารถเดินลัดเลาะริมหาดผ่านถนน Matoyianni ไปยัง Little Venice ซึ่งเป็นจุดชมวิวเพื่อชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดของเกาะนี้

Matoyianni Street

Painted Jeeb
The Painted Jeeb

หลังจากจอดรถที่ท่าเรือเก่าแล้ว เราก็เริ่มออกเดินเที่ยว Knot ก็หันไปเห็นรถสวย เพ้นต์ลายน่ารักมากมาย ขอชักภาพสักนิด แล้วก็เดินต่อไปเข้าร้านขายของที่ระลึกริมถนน เข้าไปเลือกชมสินค้า คือ อากาศตอนห้าโมงเย็น ก็ยังร้อนมาก ขอหลบเข้าห้องแอร์สักนิดก็ยังดี

ร้านอาหารที่ยังไม่เปิด
ชายหาดที่เราเดินเล่นก่อนถึงถนนช้อปปิ้ง
ประตูบ้านสีสดตัดกับตัวบ้านสีขาว
ลุงกำลังวาดภาพสีน้ำมันขาย

ของที่ระลึกที่ขายตามร้านรวงต่างๆ บนนถนนเส้นนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพวาดสีน้ำหรือสีน้ำมัน แม่เหล็กติดตู้เย็นรูปแมว และลา หรือไม่ก็กังหันซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรีซ และมิโคนอสนั่นเอง

ของที่ระลึกตามร้านต่างๆ

Little Venice – ลิตเติ้ล เวนีซ

Little Venice from the Windmills
Little Venice from the Windmills

ลิตเติ้ล เวนีซ เป็นแหล่งรวมร้านอาหารอร่อยๆ ผับ บาร์ริดชายหาดมากมาย เราเดินเที่ยวชมร้านรวงต่างๆ มาจนถึงร้านอาหารมุมซ้ายสุดในภาพ ที่เจ้าของบ้านการันตีความอร่อยและความสวยของวิวเพื่อให้เรามาชมพระอาทิตย์ตกดินกันที่นี่ เรามาถึงร้านประมาณ 1 ทุ่ม พระอาทิตย์ยังไม่ตก เพื่อมารอชมพระอาทิตย์ตก เราได้โต๊ะที่ดีที่สุดของร้าน คือติดหน้าต่าง มองเห็นกังหันซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญของเกาะนี้ และยังเห็นพระอาทิตย์ตกโดยไม่มีใครบังอีกด้วย

ภาพกังหันจากร้านอาหาร
Sunsets behind the window
The Windmills after the Sunsets
Beautiful & Peaceful Sunset

Church of Paraportiani

ตอนเดินเที่ยว พวกเราก็พยายามหาโบสถ์ที่เป็นสถานที่สำคัญของมิโคนอสแห่งนี้ ถ่ายรูปมาหลายโบสถ์มาก สุดท้ายมาเจอโบสถ์แห่งนี้ตั้งอยู่หน้าร้านอาหารเย็นที่เราจองไว้ค่ะ เรียกว่า ที่เดินหาเนี่ย คือ เสียเวลาค่ะ แต่ก็เป็นโอกาสได้เที่ยวชมเมืองไปค่ะ

โบสถ์ริมชายหาด
On the way
Finally … we are here
The front of the church

The Windmills (Kato Milli)

อีกจุดหนึ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนมิโคนอส ก็คือ กังหันค่ะ กังหันทั้ง 5 อันที่ตั้งเด่นเป็นสง่า เห็นได้ทุกที่บนโปสการ์ด หรือแม่เหล็ก เมื่อมาถึงที่เราก็ต้องเดินไปชมให้ถึง ตอนเช้าหลังรับประทานอาหารเช้าเสร็จ (Knot ขอบอกว่าเมล่อนกรีกอร่อยมากค่ะ) พวกเราก็เช็คเอ้าท์ขนของขึ้นรถ ขับรถไปหาที่จอดตรงกังหันค่ะ ที่จอดรถฟรีเต็ม เราเลยยอมเสียเงินวันละ 25 ยูโรจอดตรงกังหันเลยค่ะ สามารถเดินจากกังหันไปยัง Little Venice ก็ได้นะคะ คนที่นี่เรียกกังหันว่า Kato Milli เรามากันช่วงสายๆ อากาศเริ่มร้อนมากแล้ว

The Windmills
Leave – to sell flowers
View from the Little Venice
The little Venice from the Windmills

Castle Panigirakis

นอกจาก Delos แล้วอีกจุดที่เราไม่ได้ไปเยือนบนเกาะนี้คือ Castle Panigirakis ซึ่งปัจจุบันเป็นโรงแรม ร้านอาหาร และสถานบันเทิงต่างๆ อยู่สูงขึ้นไปบนเขา ริมผา ขึ้นไปค่อนข้างลำบากสำหรับรถใหญ่ของเรา

The Castle Panigirakis

เมื่อสิ้นสุดมื้อกลางวันอันแสนแพงของเรา ก็ถึงเวลาอำลามิโคนอสกันแล้วเพราะเราจะไปเที่ยวซานโตรินี่กันต่อ ก่อนไปเพื่อนร่วมทริปแก๊งนี้ สัญญากันว่าเราจะมา เที่ยว มิโคนอส กันอีกครั้งเพื่อซ่อม เดลอส ที่เรายังไม่มีโอกาสไปเยือน ก่อนจากกันวันนี้ Knot เอารูปทะเลสวยๆ ที่เก็บมาจากข้างทางบนเกาะมิโคนอสมาฝากทุกคนนะคะ

The Aegean sea
The back of the windmills

จากมิโคนอสเราต้องขึ้นเรือเฟอร์รี่ไป ใช้เวลาไม่นานมากประมาณ 2-3 ชม. เราจึงเลือกที่นั่งแบบธรรมดา แล้ว Knot จะมาพาทุกคนไปผจญภัยที่ซานโตรินี่กันต่อในโพสต์ต่อไปค่ะ อย่าลืมกดติดตามเว็บ www.tripsinmymemory.com หรือกดไลค์ แชร์ Facebook แฟนเพจ @tripsinmymemory จะได้ไม่พลาดการอัพเดทต่างๆ ค่ะ ขอบคุณทุกคนที่ติดตามค่ะ