The Beautiful highlight of Santorini

สามวัน สามคืน กับเมืองโรแมนติก … ซานโตรินี่

ซานโตรินี่ หรือ Santorini เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของกรีซ เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางในฝัน หรือ Dream Destination ของใครหลายๆ คน รวมทั้งของ Knot ด้วย อาจกล่าวได้ว่าหากมาเที่ยวกรีซ แล้วไม่ได้มาซานโตรินี่ ก็คือมาไม่ถึงกรีซนั่นเอง ซานโตรินี่มีขนาดใหญ่กว่ามิโคนอสพอสมควร แบ่งพื้นที่ของเป็นเมืองหรือหมู่บ้านต่างๆ ตามรูป

Santorini Map
แผนที่ซานโตรินี่ – Cr. https://www.greeka.com

หมู่บ้านที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของซานโตรินี่ ก็คือ ฟิร่า (Fira) และ เอีย (Oia) นอกจากนี้ ก็จะเป็นหมู่บ้านที่อยู่ตามชายหาดของซานโตรินี่ ชายหาดที่มีชื่อเสียงของที่นี่คือ ชายหาดสีแดง หรือ Red Beach

การเดินทางเที่ยวซานโตรินี่

Good Bye Santorini
สวัสดี Santorini

การเดินทางมายังซานโตรินี่

การเดินทางมาเที่ยวซานโตรินี่ หากออกเดินทางจากกรุงเอเธนส์ มีทางเลือกสองทาง คือ ทางน้ำและทางอากาศ ทางน้ำ คือนั่งเรือเฟอร์รี่ ออกจากท่าเรือที่ Pireus ผ่านเกาะต่างๆ มายัง Santorini เรือเร็วจะใช้เวลาประมาณ 6-8 ชม. ทางอากาศ คือ มีสายการบินทั้ง Full-service และ Low cost ให้เลือกใช้บริการ มีไฟล์ทเข้า-ออกเกือบทุกชั่วโมงค่ะ

ทริปนี้เราเดินทางต่อมาจากมิโคนอสมายังซานโตรินี่ เราจึงต้องใช้บริการเรือเฟอร์รี่กันอีกครั้ง ครั้งนี้เราไม่ได้จองตั๋วล่วงหน้า มาซื้อตั๋วที่ท่าเรือกันเลยราคาต่อคนประมาณ ยี่สิบกว่ายูโร ก็ไม่แพงมากนัก เดินทางประมาณ 2 ชม. ค่ะ (เร็วที่สุดแล้ว) แต่ปรากฎว่าเรือลำที่เราซื้อตั๋วดีเลย์ค่ะ เข้าท่าช้ากว่ากำหนดเวลาไปชั่วโมงกว่าๆ อากาศก็ร้อนมากมาย ที่ให้เรานั่งรอก็มีน้อยนิด จนนักท่องเที่ยวอื่นขึ้นเรือกันไปหมด คนบางตาเราจึงได้ที่นั่ง ก็นั่งรอกันไปค่ะ จนเรือมาจอดเทียบท่า ก็รีบขึ้นกันค่ะ เพราะบนเรืออากาศเย็น มีแอร์ เย้ๆๆๆ ตั๋วเรือระบุที่นั่งค่ะ เราก็เอากระเป๋าวาง หาที่นั่ง อ่านนิยายกันไป

เจ้าหน้าที่ประจำเรือจะประกาศตลอดว่าอีก 15 นาทีจะถึงท่าเรืออะไร คนจะลงท่าไหนให้รีบลงไปหยิบกระเป๋าเดินทางและเตรียมพร้อมลงเมื่อเรือเทียบท่า เพราะเค้าจะจอดประมาณ 15 นาทีต่อหนึ่งท่าค่ะ

การเดินทางบนซานโตรินี่

การเดินทาง เที่ยวบนซานโตรินี่ เมื่อเรามาถึง เจ้าของบ้านได้นัดให้แท็กซี่มารับพวกเรา ค่าเดินทางจากท่าเรือถึงที่พักเที่ยวละ 40 ยูโร พวกเรา 8 คน ตกคนละ 5 ยูโร กระเป๋าพวกเราก็ใหญ่โต ก็พอรับได้เนอะ เมื่อไปถึงที่พัก เราก็สอบถามเจ้าของบ้านว่า เราอยากไปล่องเรือ ไปเที่ยวฟิร่า และไปเอีย จะเดินทางอย่างไร

เจ้าของบ้านน่ารักมากค่ะ แนะนำการเดินทางโดยใช้รถเมล์ค่ะ ค่ารถเมล์คนละ 2.50 ยูโร ต่อเที่ยวค่ะ เอาจริงๆ แล้วเหมือนนั่งแท็กซี่จะถูกกว่า ถ้านั่งรถเมล์หลายต่อ เพราะพวกเราหลายคนค่ะ แล้วเจ้าของบ้านก็จองทริปล่องเรือให้พวกเราด้วยค่ะ ตอนแรกเราจะนั่งแบบ Private กันเลยเพราะเราแปดคน เช่าเหมาลำถูกกว่า ไปแบบคิดรายหัว แต่เนื่องจากเราไม่ได้จองล่วงหน้า วันที่เราจะล่องเรือ เรือแบบที่เราต้องการเต็มค่ะ เรือที่เรานั่งหน้าตาประมาณนี้ค่ะ



Sailing around Santorini
ล่องเรือเที่ยวซานโตรินี่

ลืมบอกไปค่ะว่าช่วงที่เราไปซานโตรินี่ คือกลางเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงปลายของ High Season สำหรับการท่องเที่ยวบนเกาะนี้ อากาศจะไม่ร้อนมาก วันเสาร์กลางเดือนกันยายน ที่เกาะจะมีงานเลี้ยงฉลองและมีการจุดพลุกัน ซึ่ง Knot พลาดค่ะ เราเดินทางออกจากกรีซกันวันนั้นพอดีเลย เดี๋ยวอีกสักสองสามปีจะมาซ่อมใหม่

ที่พักสไตล์ Cave House

ทริปนี้ Knot จองที่พักผ่าน Booking.com ทั้งหมด สำหรับซานโตรินี่ Knot เลือกพักที่ Canava Santino Cave Houses ตั้งอยู่ในหมู่บ้านที่ชื่อว่า Messaria อยู่ใกล่ท่าเรือและสนามบิน ไม่ไกล ฟิร่ามากนัก เป็นหมู่บ้านที่คนท้องถิ่นอยู่อาศัย มีโรงเรียน ซุปเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นให้เดินซื้อของได้ จึงไม่ถือว่าเป็น Tourist area มากนัก เพราะหากเราพักที่ ฟิร่า หรือเอีย ค่าที่พักจะแพงกว่านี้ประมาณ 2-3 เท่า หากจะเอาคุณภาพระดับเดียวกัน

Apartment Canava Santino
Apartment Canava Santino – Cave House

เป็นบ้านเก่าที่ดัดแปลงมาจากโรงบ่มไวน์โบราณ ที่พักแบ่งออกเป็น Apartment 4 ชุด พวกเราจองมา 2 ชุด 1 ชุดสำหรับสองคน และอีก 1 ชุดสำหรับ 6 คน Knot พักในห้อง 6 คน เป็นอพาร์ทเม้นต์ขนาด 170 ตรม. มี 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องครัว ใหญ่โตมากมาย ส่วนของห้องนอนจะมีสองชั้นนะคะ ทั้งด้านหน้าและด้านในห้องพัก ที่พักไม่มีแอร์นะคะ แต่อากาศในห้องเย็นสบายแม้จะเป็นตอนกลางวัน น่าจะเป็นเพราะเป็นบ้านดินค่ะ

ยามค่ำคืนหน้าห้องพัก
ห้องนอน

Canava Santino มีอาหารเช้าให้ด้วยนะคะ อาหารเช้าสไตล์กรีก คือมีน้ำผลไม้ นม โยเกิร์ต และขนมปัง ขนมปังจะมีหลากหลายแบบค่ะ ทั้งแบบไส้หวาน เช่น แอปเปิ้ล พีช หรือแบบคาว เช่น ไส้แฮม ไส้ชีส หรือขนมปังฝรั่งเศสที่เรียกกันว่าบาเก็ต มาพร้อมเนย แยม และน้ำผึ้ง ขอบอกว่าน้ำผึ้งกรีกนี่คือสุดยอดของน้ำผึ้งค่ะ หวานหอมมากมาย เหมาะสำหรับเป็นของฝากมากค่ะ

แหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจบนซานโตรินี่

สถานที่ท่องเที่ยวของซานโตรินี่ก็คือหมู่บ้านต่างๆ และสถานที่ขุดซากโบราณสถานค่ะ เนื่องจากเรามาอยู่ที่นี่กัน 3 คืน ก็น่าจะมีเวลาเที่ยวกันเหลือๆ หลังจากเจ้าของบ้านช่วยจองทริปล่องเรือให้เราแล้ว เราก็มีเวลาเหลือ 1.5 วันเต็ม กับการท่องเที่ยว เจ้าของบ้านก็กางแผนที่เกาะ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวให้กับเรา แนะนำว่าบนเกาะซานโตรินี่ การท่องเที่ยวจะแบ่งเป็นเที่ยวหมู่บ้าน กับไปว่ายน้ำตามชายหาด พวกเราเป็นพวกกลัวน้ำค่ะ อิอิ คือ ถ้าจะเล่นน้ำทะเลเราคงเที่ยวภาคใต้หรือภาคตะวันออกของไทย ที่มีชายหาดที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ชายหาดกรีซไม่ได้สวยขนาดจะทำให้พวกเราอยากลงไปเล่นน้ำกัน

หมู่บ้านชาวประมงฟิร่า

ฟิร่า หรือ Fira เป็นหมู่บ้านชาวประมง ปัจจุบันเป็นสถานที่ซึ่งนักท่องเที่ยวจะมาเยือนเพื่อเดินลงบันไดหลายร้อยขั้นลงไปที่ท่าเรือ เพื่อข้ามไปเยือนภูเขาไฟ ที่ยังมีชีวิตอยู่ น้ำรอบๆ ภูเขาไฟจึงเป็น Hot Spring ค่ะ แต่เนื่องจากพวกเราจะไปล่องเรือกันอยู่แล้ว เราก็เลยไม่เดินลงไปค่ะ จริงๆ แล้วนอกจากการเดินลงสามารถนั่งกระเช้า หรือนั่งล่อลงไปได้ค่ะ ซึ่งค่าบริการทั้งสองอย่างราคาพอๆ กันค่ะ

โบสถ์ประจำหมู่บ้าน Fira
Our Homework
วิวเป้าหมายของฟิร่าที่เราจะต้องถ่ายให้ได้
ส่งการบ้าน – ได้เท่านี้เนื่องจากติดรั้วเข้าไปไม่ได้
ว่ายน้ำไปเล่น Hot Spring
Fira Village
Sea View
เมืองใหญ่มากมาย

แม้ว่าอากาศจะร้อน แต่เนื่องจากท้องหิว พวกเราก็ออกเดินทางมายังฟิร่า ตอนประมาณเที่ยงกว่าๆ มาถึงก็บ่ายโมงนิดๆ ตั้งใจมากินข้าวกันก่อน สักบ่ายสองแดดร่มลมตกค่อยเดินเที่ยวเล่น แล้วเราจะชมพระอาทิตย์กันที่เอีย เมื่อมาถึงฟิร่า เราก็เดินรี่เข้าไปที่ร้านของที่ระลึกกันเลย คือช่วงสุดท้ายของทริปกรีซ เราก็ต้องหาของฝากกันละ ดูไปดูมา ตัดสินใจถามคนขายว่าร้านไหนอร่อย เค้าเลยแนะนำพร้อมบัตรลดราคา แล้วบอกด้วยว่า เจ้าของร้านคนเดียวกันจ้า เราก็โอเคไปกินกั

หลังอาหารกลางวัน เราก็เริ่มเดินไต่ขึ้นเขา ค่ะขึ้นเขาอ่านไม่ผิดค่ะ เดินขึ้นไปที่โบสถ์ สองข้างทางเป็นร้านขายของที่ระลึกมากมาย หากไม่นับร้านโปสการ์ด ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเครื่องประดับที่ทำจากหิน และเสื้อผ้า อีกฝั่งที่มองเห็นทะเลก็จะเป็นร้านอาหารหรือโรงแรมมากมาย เดินไปถ่ายรูปไป ร้อนมากมาย แวะซื้อของฝากกันไป สนุกสนาน จนได้เวลาประมาณบ่ายสาม เราก็เดินลงเพื่อขึ้นรถเมล์ไปเอียกัน ตามที่เจ้าของบ้านแนะนำว่าให้ไปเร็วนิดนึง เพราะไม่งั้นเราจะเข้าไม่ถึงจุดชมพระอาทิตย์ตกดิน

แมวกรีก – Greek Cat

แต่เราก็หลงกันกับเพื่อนร่วมก๊วน เลยนัดกันที่ร้านช็อคโกแลตข้างร้านอาหารที่เรากินเมื่อกลางวัน ครบแก๊งส์ตอนประมาณสี่โมงเย็น ก็ออกเดินทางไปเอีย

เอีย สวยและไฮโซ

Knot เดินทางจาก Fira มายัง Oia โดยรถเมล์ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม รถวิ่งลัดเลาะหมู่บ้านต่างๆ รับคนตามป้ายรถเมล์ ส่วนมากจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมใจกันไปชมพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งจัดเป็นจุดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตามความเห็นของ Knot ที่ Drubrovnik ประเทศโครเอเชียสวยกว่า วันหลังจะเอารูปมาให้ชมกันนะคะ แต่ที่นี่ก็สวยค่ะ ถ้าเทียบกับแหลมพรหมเทพ ที่เอียสวยกว่า เพราะสีจะส้มมากค่ะ

โบสถ์กลางเมือง
โบสถ์อีกนิกาย
ของที่ระลึก ก็ Greek Cats และ Greek Mouses

เรามาถึงเอียประมาณ 5 โมงเย็น พระอาทิตย์ตกประมาณ หกโมงกว่าๆ เกือบทุ่มค่ะ เราก็ค่อยๆ เดินเล่น ถ่ายรูปชมวิว กันไป เพราะอากาศดีมากค่ะ แดดร่มลมตก ที่นี่ร้านขายของที่ระลึกมีไม่มากเท่าที่ฟิร่าค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นร้านขายเครื่องประดับที่ทำจากหิน มีดีไซน์ ราคาจึงค่อนข้างสูงค่ะ แต่ของน่ารักมากมาย มีภาพวาดด้วยค่ะ Knot จัดมาสองรูปราคาแพงกว่าที่ Mykonos พอสมควรค่ะ

โบสถ์หลังพระอาทิตย์ตก

เราเดินไปกันจนถึงชมพระอาทิตย์ตกดินซึ่งอยู่ริมผา สวยงามค่ะ แต่เล็กมาก คนเยอะมากจน Knot ไม่ไหว ถอยดีกว่าค่ะ ถอยออกมารอเพื่อนร่วมแก๊งส์ที่หน้าโบสถ์ ปรากฎว่าไปเจอจุดถ่ายภาพ Highlight ของ Oia ที่เราพยายามหากัน หาไม่เจอ เลยได้รูปนี้และรูปแรกของโพสต์นี้มาค่ะ เป็นรูปบนโปสการ์ดที่สวยงามมาก รูปนี้เราจะเห็นฝูงชนกำลังชมพระอาทิตย์ตกกันค่ะ

ฝูงชน ณ จุดชมพระอาทิตย์ตกดิน

หลังจากพระอาทิตย์ตกแล้ว เราก็เริ่มหิวกัน แต่เรายังไม่ด้เดินไปอีกฝั่งหนึ่งของเมืองกันเลยค่ะ Oia ค่อนข้างใหญ่ค่ะ ควรใช้เวลาเดินประมาณ 1 วันเต็ม ไม่ใช่ 2 ชม อย่างที่เรามีเวลา จริงๆ เรายังมีเวลาตอนเช้าอีกวันก่อนไปล่องเรือค่ะ แต่อากาศมันก็จะร้อนเกินไป ถ้าใครจะมาเที่ยว Santorini Knot ขอแนะนำให้เผื่อเวลาเที่ยวที่เอีย หรือพักที่เอียถ้ามีงบสู้ราคาที่พักที่นี่ได้ค่ะ ที่พักที่นี่เป็นที่พักไฮโซ มีสระว่ายน้ำ หลังห้องพัก มองเห็นทะเล สวยงาม เหมาะสำหรับการชิลระหว่างวัน เนื่องจากอากาศร้อนมาก ไม่สามารถออกไปเที่ยวได้จริงๆ ค่ะ

สถานที่ขุดซากโบราณสถาน

Archaeology Site หรือ ศถานที่ขุดซากโบราณสถานบนเกาะซานโตรินี่ ตั้งอยู่บนบริเวณที่เรียกว่า Akrotini ทางใต้ของเกาะ เพื่อนๆ พี่ๆ เดินทางไปกันตอนเช้า ก่อนไปล่องเรือ Knot กับพี่อีกสองคนไม่ไปด้วยเพราะร้อนมาก และ Knot ต้องทำงาน เลยขอไม่ไปดีกว่า กลุ่มที่ไปกลับมาพร้อมกับคำบอกเล่าที่ว่า สถานที่ขุดซากเป็น ซาก จริงๆ ค่ะ ไม่มีอะไรเหลือเลย เป็นซากของเมือง Thira ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางความเจริญของกรีกสมัยโบราณ แต่เมื่อภูเขาไฟระเบิด ลาวาไหลทะลักเข้าเมือง เมืองจึงกลายเป็นเมืองร้างไป คล้ายๆ ปอมเปอีของอิตาลีค่ะ ดีหน่อยตรงที่มีหลังคาคลุมค่ะ แต่ก็ยังร้อนมาก

สถานที่ขุดพบซากเมืองโบราณ – Photo by KSnowman

ใกล้ๆ กัน มีชายหาดชื่อดังส่วนที่ติดกับ Red Beach นั่นเอง พี่ๆ เค้าเลยไปเที่ยวกัน ปรากฎว่าเป็นหาดหินตามรูปค่ะ

ชายหาดบนเกาะซานโตรินี่ – Photo by KSnowman

ล่องเรือรอบเกาะชมพระอาทิตย์ตก

บริษัทเรือนัดมารับเราที่ที่พักตอนบ่ายโมงครึ่ง เมื่อถึงเวลาก็มีคนมาเคาะประตู พวกเรารับกินอาหารกลางวัน ที่ Knot เป็นลูกมือ พี่แนนเป็นแม่ครัวหัวป่าก์ ทำกันอย่างรวดเร็ว พาสต้าน้ำพริกปลาสลิด อร่อยมากค่ะ กินกันอย่างเร็ว เพื่อไปขึ้นเรือ

เรือลำที่จะพาเราตะลุยทะเลรอบซานโตรินี่

เราไปถึงเป็นกลุ่มสุดท้าย แทบไม่มีที่นั่งเหลือค่ะ เพราะทุกคนนั่งกันโต๊ะละสองสามคน เหลือที่ให้พวกเราแยกๆ กันนั่ง แต่ด้วยความที่เราน่ารัก ฝรั่งคู่หนึ่งก็ยกของออกให้พวกเรานั่งด้วย แล้วสุดท้ายเค้าก็สละโต๊ะให้เรานั่ง หรือพวกเรายึดโต๊ะเค้านั่งเอง คุณพี่ฝรั่งไปนั่งอาบแดดอยู่หน้าเรือค่ะ

Sailing around Santorini
ล่องเรือเที่ยวซานโตรินี่

พอขึ้นเรือกัปตันก็เริ่มต้นแนะนำตัว แนะนำลูกเรือ แจ้งโปรแกรมให้ลูกทัวร์ทราบ ค่าทัวร์รวมอาหารค่ำแบบบาร์บีคิว และ Soft Drinks ทั้งหมด ยกเว้นเบียร์ค่ะ (มีไวน์และแชมเปญจน์เสิร์ฟฟรี) ตลอดทางค่ะ เรามาลงเรือกันที่ท่าเรือเดียวกับที่เราเดินทางมาถึงค่ะ เมื่อเรือออกเดินทางไปได้สักพัก เราก็เริ่มหาเครื่องดื่ม เอาขนมที่เราพกมาออกมากิน ชมวิว รอบๆ ค่ะ เรือออกประมาณบ่ายสองครึ่งค่ะ อากาศยังร้อนอยู่มาก

จุดแรกที่เรือจอด คือ ภูเขาไฟค่ะ ให้ลูกทัวร์ใส่ชูชีพลงไปว่ายน้ำเล่นกับ Hot Spring Knot ไม่ได้ลงไปกับเค้า เพราะดูท่าทางแล้วน่าจะเป็นภาระพี่ๆ มากกว่า แต่อยู่บนเรือก็ถ่ายรูปเรือลำอื่นๆ ที่จอดอยู่มาให้ชมกันค่ะ

Red Beach
ส่องฝรั่งอาบแดดบน Red Beach
ลงไปนั่งเล่นน้ำทะเลที่ใสมองเห็นใต้น้ำเลย
Manor สวยงามใหญ่โต เหนือ White Beach
ประภาคาร
White Beach
White Beach

จากภาพเราจะเห็นได้ว่า Red Beach จะมีสีแดงของหินตามธรรมชาติ แต่ White Beach เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาค่ะ คือ เหมือนเอาซีเมนต์ไปฉาบไว้กันดินสไลด์ค่ะ

สนุกสนานบนเรือสราญ – Photo by KSnowman
Cheers ชนแก้วกันค่า – Photo by KSnowman

ลูกเรือเริ่มย่าง BBQ ให้พวกเรา แล้วเริ่มทำอาหารอย่างอื่น เช่น สลัด ขนมปัง วางไว้ พอเรือจอดที่ White Beach ก็เริ่มให้พวกเราเข้าแถวรับประทานอาหาร พวกเราได้ไก่ย่าง หรือหมูย่างคนละสองไหม้ อย่างอื่นตักกันเองตามสะดวก เมื่อกินเสร็จ เรือก็แล่นย้อนกลับไปผ่านฟิร่า เพื่อไปให้ทันพระอาทิตย์ตกที่เอีย Knot เลือกรูปสวยๆ ของฟิร่า และเอียมาฝากกันค่ะ

Oia จากเรือ
ฟิร่าจากเรือ
ฟิร่าท่ามกลางแสงอาทิตย์รอนๆ
Oia ก็มีกังหันน้า
เอียจากมุมไกล
เรือทุกลำต่างจอดไม่บังกันเพื่อให้ลูกเรือชมความงามของพระอาทิตย์ตกได้เต็มที่ – Photo by KSnowman

เมื่อเรือของเราแล่นมาถึงเอีย กัปตันก็จอดเรือให้พวกเราได้ชมความงามของพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งกันอย่างเต็มที่ Knot ก็ถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ไปเก็บภาพฝรั่งคู่หนึ่งกำลังเซลฟี่กันน่ารักมากมาย การล่องเรือเหมาะกับการท่องเที่ยวซานโตรินี่แบบสบายๆ หรือชิลๆ มากค่ะ ได้ผ่อนคลาย สนุกสนานกับเพื่อนร่วมทริป

Romantic Scene
Sunset over the other small Island
Sunset over the Aegean Sea
Peaceful Sunset
พระอาทิตย์กลมโต
ในที่สุดก็ได้แฉก

เมื่อพระอาทิตย์ลับฟ้า กัปตันก็พาเรากลับไปยังท่าเรือที่เรามา เพื่อขึ้นรถไปส่งที่ที่พัก ระหว่างทางกลับ เสียงเพลงเต้นยุค 70s-80s ก็ดังขึ้น คุณป้าหลายคนที่เริ่มกึ่มๆ ก็เริ่มออกลีลา สนุกสนานกันไป พวกเราก็สนุกสนาน เฮฮาตามไปเช่นกัน

อาหารการกิน

มื้อแรกที่เราเดินทางมาถึงซานโตรินี่ เนื่องเราหมดงบไปกับค่าอาหารกลางวันแสนแพงที่มิโคนอส และที่พักของเรามีซุปเปอร์มาร์เก็ตให้เราซื้อของมาทำกินกันได้ เราจึงเลือกที่จะทำอาหารกันโดยมีพี่แนนเป็นแม่ครัวหัวป่าก์ ทำไข่เจียวเห็ด กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา เห็ดผัดน้ำมันหอย และหุงข้าวให้พวกเรากินกันอย่างเอร็ดอร่อย พร้อมกับคาลามาริและไก่ย่างที่เหลือมาจากมื้อกลางวัน และน้ำพริกที่พี่ป๋องพกมาจากประเทศไทย

Supermarket ที่ซานโตรินี่
หน้าตา Kitchen Hands ของเรา
อาหารค่ำมื้อแรก โดย พี่แนน

มื้อที่เช้าเรากินขนมปังของที่พักที่จัดมาให้พวกเรา เต็มไปด้วยขนมปังหลากหลายชนิด ที่ Knot ชอบที่สุดเป็น Apple Pie ค่ะ อร่อยมาก ขนมปังธรรมดาทาเนบราดน้ำผึ้งกรีกก็สุดยอดมากมาย ปริมาณที่เห็นเค้าจัดมาให้สำหรับพวกเรา 6 คน ซึ่งพวกเรากินกันไม่หมดค่ะ เหลือเยอะมากเสียดาย แต่เราก็เก็บแยมไว้ไปกินต่อค่ะ

อาหารเช้าแบบกรีก

มื้อต่อไปเป็นอาหารกลางวัน เราไปกินที่ฟิร่า ร้านที่แนะนำโดยคนขายของที่ระลึกค่ะ พอกินเสร็จร้านนี้เสิร์ฟไอติมนมถ้วยเล็กๆ มาให้ด้วยค่ะ อร่อยมาก พร้อมกับนามบัตรของร้านและคูปองลดราคาสำหรับร้านช็อคโกแลต ขอแนะนำต่อนะคะ ร้านนี้อาหารอร่อยมาก ราคาไม่แพงค่ะ มื้อนี้เราหมดไปไม่ถึง 100 ยูโรค่ะ

อาหารกลางวันที่ฟิร่า

หลังอาหารกลางวัน ออกจากร้าน อากาศก็ยังร้อนอยู่ ลองเดินเข้าร้านช็อคโกแลต เค้าขายชากาแฟด้วยค่ะ เราก็เลยลองสั่งกาแฟเย็น ชาเย็นกินกันค่ะ อร่อยมาก ขอแนะนำอีกเช่นกัน ชาพีชหอมอร่อยมาก กาแฟเย็นเหมือนที่กินที่บ้านเราเลยค่ะ หายากมากในยุโรปนะคะ โลโก้สวย ร้านก็น่ารักค่ะ

ขามะนาว หรือ Lemon Iced Tea

พวกเรา Dinner กันที่ Oia มื้อนี้ราคาก็ไม่แพงมาก แต่อร่อยเช่นกัน เลือกปลากันมาย่างจากตู้เลยค่ะ สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศอร่อยมาก

อาหารที่เราสั่งสำหรับมื้อเย็นที่เอีย

Dinner บนเรือหน้าตาอาจจะแปลกที่สุด เพราะเป็น BBQ แต่มีข้าวห่อใบมะกอกเป็นเครื่องเคียง รสชาติแปลกๆ ดีค่ะ

Greek BBQ on Boat
Grill Meats on BBQ Strove

ตบท้ายด้วยไอศรีม Movenpick แสนอร่อยก่อนอำลา ซานโตรินี่ ไม่เคยทำให้ Knot ผิดหวังจริงๆ ช่วยเพิ่มความสดชื่น คลายร้อนได้มากมาย เสียตรงที่ละลายเร็วไปนิดนึงค่ะ

ของฝากจากกรีซ

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ ซานโตรินี่ เป็นเมืองสุดท้ายของการเดินทางท่องเที่ยวกรีซของ Knot ในครั้งนี้ ก็ต้องซื้อหาของฝาก ของที่ระลึกกันบ้าง ของที่ระลึกที่หาได้ทั่วไปคือแม่เหล้กติดตู้เย็น รูปเมือง รูปทะเล รูปแมว และรูปรองเท้าแตะลายธงชาติกรีซ นอกจากนี้ อยากแนะนำให้ลองซื้อฟองน้ำขัดตัวที่ขายกันทั่วไป ตั้งแต่ตลาดนัด ที่ Athens Flea Market จนถึงร้านขายของที่ระลึกจำพวกเครื่องประทินผิวที่ทำจากมะกอก และถ่านค่ะ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1 ยูโร สามารถเลือกได้ทั้งแบบหยาบและละเอียด ขอแค่ให้เป็นฟองน้ำแท้ๆ นะคะ เอามาขัดตัว ขัดหน้า สุดยอดมากที่เดียวค่ะ

แม่เหล็กติดตู้เย็น Greek Cats
แม่เหล็กติดตู้เย็น ลายรองเท้าแตะ
ตุ๊กตาเซรามิครูปแมวและหนู

เมื่อขึ้นจากเรือ ถึงที่พัก พวกเราก็ทะยอยเก็บข้าวของ เพราะตอนเช้าพวกเราต้องไปขึ้นเครื่องแต่เช้า ไปยังเอเธนส์ ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางต่อ Knot กับเพื่อนกลุ่มหนึ่ง บินต่อไปลงมิลาน พี่ๆ อีกกลุ่มหนึ่งเดินทางกลับประเทศไทยไปทำงาน การเดินทางท่องเที่ยวกรีซของ Knot ครั้งนี้ ก็สิ้นสุดลงเพียงเท่านี้ โพสต์ต่อไป Knot จะพาไปเที่ยวที่ไหนต่อ ขอกำลังใจ กดไลค์ กดแชร์กันด้วยนะคะ และอย่าลืมติดตามตอนต่อไปกันได้ที่ @TripsinMyMemory หรือที่ www.tripsinmymemory.com ค่ะ